1. ชื่อองค์ความรู้............เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง...........................................................
2. ชื่อเจ้าของความรู้.......นายอนุชา ลิขิตพงค์ธร..........................................................................................
3. องค์ความรู้ที่บ่งชี้ (เลือกได้จำนวน 1 หมวด)
หมวดที่ 1
เทคนิคการสร้างและพัฒนาผู้นำในการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน
√ หมวดที่
2 เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
หมวดที่ 3 เทคนิคการแก้ไขปัญหาความยากจน
หมวดที่ 4 เทคนิคการเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต
ผู้ประกอบการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สู่การพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์
หมวดที่ 5 เทคนิคการส่งเสริมช่องทางการตลาดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
หมวดที่ 6 เทคนิคการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว OTOP
นวัตวิถี
หมวดที่ 7
เทคนิคการส่งเสริมกองทุนชุมชนให้เกิดการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล
หมวดที่ 8
เทคนิคการเสริมสร้างองค์กรให้มีสมรรถนะสูง (เป็นบุคลากรทันสมัย พัฒนาองค์กร)
4.
ที่มาและความสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้ (อธิบายโดยละเอียด) (คะแนนเต็ม 20 คะแนน)
“เศรษฐกิจพอเพียง”
เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทาง
การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 40 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ
และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลง
โดยมีกรอบแนวคิด เป็นปรัชญาที่ชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็นโดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤต เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ
โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง
และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนและผลการพัฒนาแบบยั่งยืน
5. ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ไขปัญหา
(อธิบายโดยละเอียด) (คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
5.๑.
การสร้างทัศนคติในการพึ่งพาตนเองและบริหารจัดการชีวิต ครอบครัว ชุมชน
ภายในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยังมีคนที่ยังไม่เข้าใจ
มักจะให้หน่วยงานราชการต้องช่วยสนับสนับสนุนอยู่ตลอดเวลา
แนวทางแก้ไข
การน้อมนำองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ มาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นแรงบันดาลใจของชาวบ้าน
และการประชุมพบปะพูดคุยเป็นปะจำทุกเดือน โดยการใช้เวทีประชาคมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันและชี้ให้เห็นบางกิจกกรมชาวบ้านได้ทำโดยไม่รู้ตัว
เช่นปลูกผักสวานครัว เลี้ยงเป็ด ไก่
การทำบัญชีครัวเรือน เป็นต้น ลงมือทำบ่อยๆ ให้เป็นประจำเริ่มจากง่ายๆก่อน
5.๒.
งบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานไม่เพียงพอโดยเฉพาะกิจกรรมด้านการสร้างอาชีพ
สร้างรายได้
แนวทางแก้ไข
สนับสนุนในการขับเคลื่อนและการใช้ประโยชน์แผนชุมชนอย่างจริงจัง เน้นชุมชนช่วยเหลือตนเองก่อนขอความช่วยเหลือจากภายนอก
เช่น ดูจากในแผนชุมชนว่าโครงการใดเป็นโครงการที่ชุมชนสามารถดำเนินการเองได้บ้าง โครงการใดเกินศักยภาพชุมชนก็ขอรับความช่วยเหลือจากส่วนราชการต่างๆ
หรือภาคีการพัฒนาและบูรณาการโครงการร่วมกัน
6. ประโยชน์ขององค์ความรู้
(อธิบายโดยละเอียด) (คะแนนเต็ม 15 คะแนน)
6.๑ สนับสนุนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์
และพันธกิจขององค์กร
6.๒ เป็นแนวทางในการปรับปรุงการทำงานที่เห็นอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม เพิ่มประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลในการทำงาน
6.๒ เป็นแนวทางในการปรับปรุงการทำงานที่เห็นอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม เพิ่มประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลในการทำงาน
๖.๓
เพิ่มขีดความสามารถในการตัดสินใจและวางแผนดำเนินงานให้รวดเร็ว และดีขึ้น
เพราะมีสารสนเทศ หรือแหล่งความรู้เฉพาะที่มีหลักการ เหตุผล
และน่าเชื่อถือช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ
๖.๔ เมื่อพบข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน
ก็สามารถหาวิธีแก้ไขได้ทันท่วงที
6.๕ เป็นแนวทางในการขยายผลเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในระดับต่างๆ
6.๖ เป็นการประชาสัมพันธ์ผลงาน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้บุคคลในหน่วยงานเข้าถึง และใช้
ประโยชน์ผ่านช่องทางต่างๆ
6.๖ เป็นการประชาสัมพันธ์ผลงาน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้บุคคลในหน่วยงานเข้าถึง และใช้
ประโยชน์ผ่านช่องทางต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น