1. ชื่อองค์ความรู้ เทคนิคการประเมินความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน (Gross
Village Happiness : GVH)
2. ชื่อเจ้าขององค์ความรู้ นางสาวนฤพร
เพ็ชสังฆาต นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
3. องค์ความรู้ที่บ่งชี้
(เลือกได้จำนวน 1 หมวด)
oหมวดที่ 1
เทคนิคการสร้างและพัฒนาผู้นำในการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน
þหมวดที่ 2
เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
oหมวดที่ 3
เทคนิคการแก้ไขปัญหาความยากจน
oหมวดที่ 4
เทคนิคการเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP สู่การพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์
oหมวดที่ 5
เทคนิคการส่งเสริมช่องทางการตลาดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
oหมวดที่
6 เทคนิคการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว
OTOP
นวัตวิถี
oหมวดที่ 7
เทคนิคการส่งเสริมกองทุนชุมชนให้เกิดการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล
oหมวดที่ 8
เทคนิคการเสริมสร้างองค์กรให้มีสมรรถนะสูง (เป็นบุคคลทันสมัย พัฒนาองค์กร)
4.ที่มาและความสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้
การประเมินความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน
(Gross
Village Happiness : GVH) เป็นอีกเครื่องมือหนึ่ง ที่พัฒนากรใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นการประเมินความสมดุลของความรู้สึกของประชาชน ว่า ณ
ช่วงการประเมินประชาชนมีความรู้สึกอย่างไร มีความสะดวกกาย สบายใจหรือไม่รวมถึงเพื่อประเมินสถานการณ์ปัจจุบันในความรู้สึกของประชาชนในขณะนั้น
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหมู่บ้านต่อไป
ดั้งนั้น การประเมินความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน
(Gross
Village Happiness : GVH) จึงมีความสำคัญมาก ที่จะดึงข้อมูล
ที่เป็นความรู้สึกจริงๆของผู้ร่วมประเมินออกมา จึงต้องใช้เทคนิควิธีการประเมิน
ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายตามบริบทของชุมชน
5.ปัญหาที่พบและแนวทางแก้ไขปัญหา
จากการดำเนินการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงโดยการใช้เครื่องมือการประเมินความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน
(Gross
Village Happiness : GVH) พบว่า การให้ออกคะแนนเสียงโดยการยกมือชาวบ้านจะทำการยกซ้ำ
ดังนั้นจึงแก้ไขปัญหาโดยการจัดทำบัตรคำ ค่าคะแนนความรู้สึกเรียงตามลำดับความพอใจ
และทำการถามข้อมูลแต่ละข้อ โดยให้กลุ่มเป้าหมายคำนึงถึงบริบทชุมชนของตนเอง
6.ประโยชน์ขององค์ความรู้
เป็นเทคนิคการดำเนินงานในขั้นตอนการประเมินความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน
(Gross
Village Happiness : GVH)
7.เทคนิคในการปฏิบัติงาน
1.
อธิบายประโยชน์หรือความสำคัญของการประเมินความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน (Gross Village
Happiness : GVH) แก่กลุ่มเป้าหมาย
2. ใช้คำถามที่ง่ายประชาชนเข้าถึง
ไม่ชี้นำ
3. ให้ประชาชนเป้าหมายให้ค่าคะแนนตามความรู้สึกโดยการให้ยกป้ายค่าคะแนนตามความรู้สึก
4. ทำการประมวลผล
5. แจ้งผลการประเมินให้กับกลุ่มเป้าหมายทราบและร่วมกันวางแผนพัฒนาข้อที่มีความพึงพอใจน้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น