1.
ชื่อองค์ความรู้
เทคนิคการสร้างและพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ
2. ชื่อเจ้าของความรู้ นางวิยะดา
อาภากรณ์
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
3.
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ (ตามแนวทางการจัดการความรู้ของหน่วยงาน)
เทคนิคการสร้างและพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ
4. ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดโครงการ/กิจกรรมภายใต้กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งการสร้างสัมมาชีพชุมชน เป็นการขับเคลื่อนงานอย่างเป็นกระบวนการ ภายใต้แนวคิด
“ชาวบ้านสอนชาวบ้าน” สอนอาชีพที่เขาต้องการอยากทำ ประกอบการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง
ที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชนด้านอาชีพ
และกลับไปสร้างทีมและจัดการฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือน
5.
วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้ (อธิบายพอสังเขป)
1.
ศึกษาแนวทางการส่งเสริมสัมมาชีพจากเอกสารและคู่มือกรมการพัฒนาชุมชน
ค้นหาปราชญ์ชุมชน ศักยภาพชุมชน เพื่อวางแผนการดำเนินงาน
2. คัดเลือกปราชญ์ในชุมชนที่สามารถเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
เพื่อให้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนในหมู่บ้าน
3. ส่งเสริมให้ปราชญ์ในชุมชนเข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ
ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน
4. ให้วิทยากรสัมมาชีพที่ผ่านการอบรม
ร่วมเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพ ให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ครัวเรือนต้องการฝึกอบรม
5.
ให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน กำกับ
ดูแลการฝึกปฏิบัติของครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนอย่างใกล้ชิด
6.
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
6.1 เทคนิคและแนวทางการดำเนินงาน
1. ปราชญ์ชุมชนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพได้
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
มีความเป็นมิตร รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความพร้อมที่จะเรียนรู้
2.
ครัวเรือนสัมมาชีพน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
6.2 ข้อพึงระวัง(ถ้ามี)
ต้องไม่คาดหวังว่าผู้นำสัมมาชีพจะสามารถถ่ายทอดความรู้
และแก้ไขปัญหาได้ในทุกเรื่อง
6.3 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
๑. การคัดเลือกปราชญ์ชุมชน
ต้องเป็นผู้มีองค์ความรู้ มีพื้นฐานการทำสัมมาชีพ สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒.
การให้ความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้นำ กลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในชุมชน
๓.
การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
4. ทีมสนับสนุนระดับอำเภอ และพัฒนากร
ติดตามให้กำลังใจ และสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับปราชญ์ชุมชน
6.4 ปัญหาและวิธีการแก้ไข
6.5
ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น