1. ชื่อองค์ความรู้ เทคนิคการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพ
2. ชื่อเจ้าของความรู้ นางสาวปิยะวัลย์ ใจสูงเนิน นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
3.
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ เทคนิคการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพ
4. ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดโครงการ/กิจกรรมภายใต้กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การส่งเสริมการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เริ่มจากการ พัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน
เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมาย
ที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน เพื่อให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้
และปฏิบัติ อาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ ต่อไป
5. วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้
(อธิบายพอสังเขป)
1.
ศึกษาแนวทางการส่งเสริมสัมมาชีพจากเอกสารและคู่มือกรมการพัฒนาชุมชน
ค้นหาปราชญ์ชุมชน ศักยภาพชุมชน เพื่อวางแผนการดำเนินงาน
2. คัดเลือกปราชญ์ในชุมชนที่สามารถเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
เพื่อให้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนในหมู่บ้าน
3. ส่งเสริมให้ปราชญ์ในชุมชนเข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ
ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน
4. ให้ปราชญ์ชุมชนที่ผ่านการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ
คัดเลือกทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
5. ให้วิทยากรสัมมาชีพที่ผ่านการอบรม
ร่วมเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพ
6. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
ร่วมวิเคราะห์อาชีพที่ครัวเรือนเป้าหมายต้องการ
6.
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
6.1 เทคนิคและแนวทางการดำเนินงาน
1. ปราชญ์ชุมชนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพได้
2.
ครัวเรือนสัมมาชีพน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
6.2 ข้อพึงระวัง(ถ้ามี)
6.3 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
๑. การคัดเลือกปราชญ์ชุมชน
ต้องเป็นผู้มีองค์ความรู้ สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒.
การให้ความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้นำ กลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในชุมชน
๓.
การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
4. ทีมสนับสนุนระดับอำเภอ และพัฒนากร
ติดตามให้กำลังใจ และสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับปราชญ์ชุมชน
6.4 ปัญหาและวิธีการแก้ไข
6.5
ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น