เรื่อง การส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการศูนย์บริหารส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
ชื่อ
– นามสกุล นางสุมิตรา บุญโสดากร
ตำแหน่ง พัฒนาการอำเภอโกรกพระ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์
ความเป็นมา
รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาโครงการอันเกิดจากศักยภาพของชุมชน และก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน โดยการเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรของรัฐ
ท้องถิ่นและจังหวัด
เพื่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสมาชิก กลุ่มอาชีพ
กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
กองทุนแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
รวมทั้งกองทุนต่างๆ ในหมู่บ้าน/ชุมชน
เพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาอาชีพ โดยสนับสนุนองค์ความรู้
การเข้าถึงแหล่งทุน การพัฒนาขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการในการประกอบอาชีพ สำหรับสร้างงาน
สร้างอาชีพและสร้างรายได้แก่ชุมชน
เพื่อส่งผลต่อประชาชนในหมู่บ้านให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
หมายถึง ศูนย์กลางการให้บริการทางวิชาการ
และพัฒนาขีดความสามารถด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน
โดยเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อการใช้ทรัพยากรจากแหล่งทุน แหล่งผลิต
แหล่งตลาด แหล่งความรู้ทั้งภาครัฐและเอกชน
เป็นกลไกขับเคลื่อนให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดการสร้างงาน
สร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโกรกพระ
ได้จัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้บริการแก่บุคคล กลุ่ม/องค์กร
และกองทุนต่างๆ ในชุมชน โดยบริการใน ๒
ลักษณะ คือ การให้บริการ ณ ที่ตั้งศูนย์ฯ
(สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ) และการให้บริการนอกศูนย์ฯ เช่น
การให้บริการกับหน่วยอำเภอยิ้มเคลื่อนที่
จังหวัดเคลื่อนที่ และร่วมกับกิจกรรมอื่นๆของอำเภอ/จังหวัด โดยการบริหารจัดการและให้บริการในรูปคณะกรรมการ
ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนเครือข่ายกองทุนชุมชน ผู้แทนเครือข่าย OTOP
แกนนำชุมชน ปราชญ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ
ภาคหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
บันทึกขุมความรู้
๑.
ศึกษาแนวทางการดำเนินงานศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของกรมการพัฒนาชุมชน
๒.
จัดทำโครงสร้างคณะกรรมการฯ ที่ปรึกษา
๓.
จัดเก็บข้อมูลกลุ่มอาชีพ
กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP
๔.
วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการด้านอาชีพ
และศักยภาพการพัฒนา
แก่นความรู้
๑.
ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ทีมงานพัฒนาชุมชน
ภาคีเครือข่ายและผู้นำกลุ่ม/องค์กรที่เกี่ยวข้อง
๒.
จัดประชุมตัวแทนกลุ่ม/องค์กร
คัดเลือกคณะกรรมการบริหาร กำหนดบทบาทที่ชัดเจน
๓.
จัดทำมีระเบียบข้อบังคับของศูนย์ฯ
๔.
จัดทำแผนงาน/โครงการในการขับเคลื่อนกิจกรรมของศูนย์ฯ
๕.
รวบรวมข้อมูล องค์ความรู้
จัดระบบคลังความรู้ ปราชญ์ชาวบ้าน
๖.
จัดทำเอกสารสรุปความรู้ในด้านอาชีพ
การบริหารจัดการกองทุนฯ และจัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ในแต่ละงาน
๗.
จัดทำเว็บไซด์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน
เทคนิคที่ทำให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ
๑.
คณะกรรมการฯ
มีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทาง บทบาทภารกิจ เป้าหมายและความสำคัญของศูนย์ฯ
และสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งที่รับผิดชอบได้
๒.
คณะกรรมการมีความเสียสละ
และเป็นผู้ใฝ่รู้อยู่เสมอ
๓.
มีการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อรายงานปัญหาและความก้าวหน้าในการดำเนินงานของศูนย์และทบทวนแผนงาน/โครงการว่ามีโครงการ/กิจกรรมใดที่ดำเนินการสำเร็จแล้ว
กิจกรรมใดที่ยังไม่ดำเนินการและปัญหาในการดำเนินงานมีอะไรบ้าง ใครช่วยได้
๔.
มีสถานที่และระบบข้อมูลที่สามารถให้บริการ
และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
๕.
มีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
อย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ในการดำเนินงาน
๑.
มีการค้นหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและผู้รับบริการ
๒.
มีปราชญ์
หรือผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายได้
๓.
มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
และสม่ำเสมอ
๔.
จัดให้มีกิจกรรมเชิดชูเกียรติ/รางวัลแก่คณะกรรมการฯ ที่สามารถให้บริการได้อย่างยอดเยี่ยม
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
๑.
มีระบบข้อมูลที่ถูกต้อง
ครบถ้วนและทันสมัย
๒.
บริการด้วยท่าทีที่เป็นมิตร
๓.
มีการติดตามและประเมินผลการให้บริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น