ชื่อความรู้ เทคนิคการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
เจ้าของความรู้ นางสาวพัฒชรี
จันทโชติ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตาคลี
จังหวัดนครสวรรค์
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ การขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน
เรื่องเล่า
1. ส่วนนำ
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล
ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงาน
จำนวน 23,589 หมู่บ้าน
ตามแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท
(ยุทธศาสตร์ที่ 1)
ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชนเพื่อให้กลับไปสร้างทีม
และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน
เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้และปฏิบัติได้จริง
จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
บทบาทของพัฒนากรในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลหมู่บ้านเป้าหมายตามโครงการสัมมาชีพชุมชน 29 หมู่บ้าน
ในพื้นที่ 10 ตำบล
โดยดำเนินการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนให้เป็นไปตามแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด
โดยมีเป้าหมายให้ครัวเรือนสัมมาชีพได้มีโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาอาชีพ
เพื่อสร้างรายได้ของครัวเรือนให้เพิ่มขึ้น
2. ส่วนขยาย
กระบวนการขับเคลื่อน
1) สรรหาปราชญ์ชุมชน ในการฝึกอบรมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
โดยการสำรวจข้อมูลปราชญ์ชาวบ้านและจัดทำทะเบียนข้อมูลปราชญ์ชาวบ้าน
2) คัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพที่มีความพร้อมเข้ารับการอบรมเป็นวิทยากรสัมมาชีพ
เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากร
3) วิทยากรสัมมาชีพชุมชนกลับไปสร้างทีมในหมู่บ้าน โดยการคัดเลือกปราชญ์อีก
4 คน รวมเป็น 5 คน เพื่อสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
4) ศึกษาดูงานหมู่บ้านต้นแบบด้านการประกอบอาชีพเพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านการประกอบอาชีพ
5) ศึกษาแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนจากเอกสารแนวทางสร้างสัมมาชีพชุมชน
ของกรมการพัฒนาชุมชน เตรียมประสานพื้นที่ดำเนินการ ประสานผู้นำชุมชน ทีมสนับสนุน
ในการสร้างสัมมาชีพชุมชน
6) ส่งเสริม
สนับสนุนต่อยอดอาชีพสร้างผลผลิต
สร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด
เพื่อขยายตลาดในวงกว้างต่อไป
3. ส่วนสรุป
อำเภอตาคลีดำเนินกิจกรรมสร้างสัมมาชีพชุมชน จำนวน 29 หมู่บ้าน ในพื้นที่
10 ตำบล ซึ่งได้รับการพัฒนาอาชีพที่หลากหลายออกไปตามบริบทของแต่ละหมู่บ้าน
ซึ่งกิจกรรมที่ดำเนินการมีทั้งกิจกรรมในด้านการลดรายจ่าย การสร้างรายได้ ประชาชนในหมู่บ้านได้เรียนรู้และพัฒนาอาชีพาชีพ
ให้เกิดสัมมาชีพชุมชน
รวมถึงแนวทางในการจัดตั้งและพัฒนากลุ่มอาชีพตามแนวทางสัมมาชีพชุมชน ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตได้อย่างมีคุณภาพต่อไป
4.
บันทึกขุมความรู้ ( Knowledge Assets )
๑) วิทยากรสัมมาชีพชุมชนต้องเป็นที่ยอมรับ
มีความเป็นผู้นำ มีทักษะในการถ่ายทอดความรู้
๒) การสร้างและพัฒนาวิทยากรสัมมาชีพชุมชนให้มีความรู้
ทักษะการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
๓) อาชีพที่ใช้ในการฝึกอบรมของครัวเรือน
ควรเป็นอาชีพที่สามารถต่อยอดและสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องภายใต้ ทรัพยากรที่มีอยู่ของชุมชน
๔) การสร้างแรงจูงใจในการประกอบอาชีพ
การพัฒนาอาชีพเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
๕) การพัฒนาอาชีพสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ
เข้าสู่ระบบ OTOP
และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด เพื่อเชื่อมโยงตลาดทั้งในชุมชนและนอกชุมชน
5.
แก่นความรู้ (Core
Competency)
การขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนเป็นการพัฒนาอาชีพโดยให้หมู่บ้านได้มีโอกาสเรียนรู้ในการพัฒนาอาชีพที่ตนเองสนใจ
เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน วิทยากรสัมมาชีพชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกต้องมีความเป็นผู้นำ
มีจิตอาสา มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ
ให้ความสำคัญเอาใจใส่และมีความรับผิดชอบการดำเนินงานตามโครงการ
และอาชีพที่ชุมชนเลือกก็ต้องเป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของชุมชนเองบนพื้นฐานความรู้และสอดคล้องกับทรัพยากรที่ชุมชนมีอยู่
ในการคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพเป้าหมาย ก็ต้องมีความพร้อม
ความตั้งใจในการฝึกอาชีพ รวมถึงเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ทีมสนับสนุน
ต้องติดตามสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์ 081-581-3024
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น