วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KM : การส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ ศอช.ต. โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี

           “ศูนย์ประสานงานองค์การชุมชนตำบล” หรือ ศอช.ต.ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งในงานพัฒนาชุมชนด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถผู้นำ /กลุ่ม/องค์กร/เครือข่ายองค์การชุมชน ฉะนั้นหน่วยงานจำเป็นต้อง
กำหนดผู้รับผิดชอบและผู้รับผิดชอบต้องกระตุ้นคณะกรรมการ ศอช.ทุกระดับให้เข้าใจในบทบาทหน้าที่ และประโยชน์ที่จะได้รับต่อชุมชน เกิดจิตอาสาในการแก้ไขปัญหาชุมชน และบรรลุความสำเร็จในการขับเคลื่อน ศอช.เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน

สำนักพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลีจึงส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ ศอช.ต.โดยนำร่องตำบลโคกเดื่อได้ประชุมชี้แจงทำเข้าใจในระเบียบกระทรวงมหาไทยว่าด้วยการดำเนินงานศูนย์ประสานงานองค์การชุมชน พ.ศ.2551 และสร้างความใจในเวทีสาธารณะต่างๆ กับ ผู้นำชุมชน /กลุ่ม/ องค์กร เครือข่าย ว่า ศอช. คืออะไร ได้ประโยชน์อะไร ทำไมต้องมี ศอช. หน้าที่สำคัญของ ศอช.มีอะไรบ้าง  และประกอบด้วยใครบ้าง ที่สำคัญต้องกระตุ้นให้คณะกรรมการ ศอช.มีจิตอาสารับใช้ชุมชนโดยไม่หวังค่าตอบแทนพร้อมได้เรียกประชาคม ศอช.ผู้นำชุมชน /กลุ่ม/ องค์กร/ เครือข่าย/ภาคีการพัมนา ในการจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปีของ ศอช.ต.เช่น วิเคราะห์ปัญหา การแก้ปัญหาของชุมชนด้วยวิถีทางชุมชน คือการจัดทำและปรับปรุงแผนชุมชนพร้อมบูรณาการแผนชุมชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวช้อง /การจัดตั้งที่ทำการ ศอช.ต./การแก้ไขการยุติความขัดแย้งในชุมชน/การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด คอยสอดส่องดูแลทุกหมู่บ้าน /ทำระบบฐานข้อมูลของตำบล ได้แก่ข้อมูล จปฐ/กชช.2ค ข้อมูลทั่วไป ของหมุ่บ้าน ทะเบียนข้อมูล ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ข้อมมูลด้านอาชีพ เก็บไว้ที่ทำหาร ศอช.ต.โคกเดื่อ เป็นต้น
“การดำเนินงานศูนย์ประสานงานองค์การชุมชน” ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานเครือข่ายทุกระดับเป็นการพัฒนาคนและสร้างความเข้มแข็งขององค์กรเครือข่ายชุมชนให้มีขีดความสามารถในการบริหารจัดการชุมชน  โดยอาศัยความร่วมมืออย่างแท้จริงจากชุมชน/ผู้นำองค์กร/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของชุมชนเป็นการ ใช้พลังชุมชนในการพัฒนาชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของพี่น้อง ประชาชนพึ่งตนเองได้โดยมีเป้าหมายสูงสุด โดยปี ๒๕๕๘ ศอช.ต.โคกเดื่อได้รับรางวัลดีเด่นจังหวัดนครสวรรค์
ขุมความรู้
1. คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ตลอดจนสมาชิกมีความรับผิดชอบสูง จึงทำให้งานดำเนิน
ไปด้วยความเรียบร้อย
2. มีการถ่ายทอดความรู้ระหว่างเครือข่ายโดยคณะกรรมการ ศอช.ต.ในหมู่บ้าน ตำบล
3. คณะกรรมการ ศอช.ต โดยจัดเวทีการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาคีอื่นๆ เดือนละ 1 ครั้ง
4. คณะกรรมการ ศอช.ต.ต้องมีตัวแทนหลากหลายในชุมชน

แก่นความรู้
มีแผน เป้าหมายชัดเจน ภาคีมีส่วนร่วม สามัคคี มีน้ำใจหนึ่งเดียว

เจ้าของความรู้    สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี                                            
ตำแหน่ง/ สังกัด
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ  การส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ ศอช.ต.
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์  
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ เบอร์โทรศัพท์   0-๕๖๓๕-๒๔๓๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น