วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KM : การสร้างทีมนักพัฒนาภาคประชาชน โดย เกียรติบุญลือ สังข์เงิน

         ตามนโยบายการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต และ
เป็นเป้าหมายของการพัฒนาหมู่บ้าน โดยจัดกระบวนการเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้าน ได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ ตลอดจนนำแนวทางการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบการพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่มีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์การดำเนินกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งสนับสนุนให้หมู่บ้านสามารถเป็นต้นแบบในการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงสู่หมู่บ้านอื่นๆต่อไป
                2. ส่วนขยาย
จากประสบการณ์ในการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านคลองคต หมู่ที่ 6 ตำบลหนองกรด อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ตามนโยบาย ของ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย การดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นกลไกสำคัญที่ทำให้หมู่บ้านเกิดการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น คือเกิดทีมนักพัฒนาขึ้นในหมู่บ้าน  ผู้นำชุมชน  ซึ่งแกนนำหลักได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต. ผู้นำอช. ผู้นำองค์กรสตรี ประธานกลุ่ม ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นต้น การขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการเริ่มต้นจากผู้นำในชุมชนและครัวเรือนที่สมัครใจนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมและขยายไปยังครัวเรือนใกล้เคียงโดยอัตโนมัติ ซึ่งบุคคลเหล่านี้คือแม่ทัพใหญ่ ของการนำพาสมาชิกในหมู่บ้านร่วมกันขับเคลื่อนหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็ง เกิดความรัก ความสามัคคีกันในขุมชน เนื่องจากทุกครัวเรือนได้เห็นแล้วว่าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาใช้ได้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเอง ค่อยๆทำ ทำไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ ประชาชนในหมู่บ้านเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติตามกระบวนการของโครงการฯ และที่สำคัญเกิดจากความต้องการของคนในชุมชนเอง
3. ส่วนสรุป
  ผลจากการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ทำให้หมู่บ้านเกิดกระบวนการพัฒนามากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ เกิดทีมนักพัฒนาภาคประชาชนขึ้น บุคคลเหล่านี้จะเป็นแกนนำหลักในการพัฒนาหมู่บ้าน  การบริหารจัดการชุมชนที่ดีขึ้นภายใต้หลักการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนนั่นเอง
4. ขุมความรู้
  1. สร้างแกนนำจากอาสาสมัครเข้าร่วมนำแนวความคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากทุกคุ้ม/กลุ่มบ้าน ครอบคลุมทุกคุ้มบ้าน
2. จัดประชุมให้ความรู้กับผู้นำ/อาสาสมัครครัวเรือนได้เข้าใจถึงความหมายของ หลักปรัชญาของ
     เศรษฐกิจพอเพียง โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และวิเคราะห์ข้อมูลหมู่บ้านร่วมกัน
3. นำทีมผู้นำ ตัวแทนครัวเรือนอาสาสมัคร ศึกษาดูงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบเพื่อนำมาปรับ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหมู่บ้าน
4. ผู้นำ/อาสาสมัครครัวเรือนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติก่อนให้เห็นเป็นตัวอย่าง
5. แก่นความรู้
1. เกิดผู้นำชุมชนจากกระบวนพัฒนาหมู่บ้านตามโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. หมู่บ้านเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น การพึ่งพาตนเอง การยอมรับ ความเอื้ออาทรกันในชุมชน
3. ชุมชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการร่วมคิด วางแผน และปฏิบัติ


เจ้าของความรู้   นายเกียรติบุญลือ   สังข์เงิน
ตำแหน่ง   นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด   สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบรรพตพิสัย
      อำเภอบรรพตพิสัย  จังหวัดนครสวรรค์
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ         การพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบอย่างยั่งยืน
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์   สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบรรพตพิสัย อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ 60180                            โทร. 0-5627-9499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น