วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KM : การแก้ไขปัญหาโครงการ กข.คจ. โดย อรุณ ช่วยอุระชน

          ความยากจนของประชาชนชาวชนบทเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกรัฐบาลมุ่งแก้ไขให้หมดไป โดยคณะรัฐมนตรีมีมติปี 2536-๒๕๔๐ เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการพัฒนาชุมชนดำเนินงาน
โครงการ กข.คจ. จำนวน 28,038 หมู่บ้าน จากเริ่มจัดตั้งถึงปัจจุบันเป็นเวลานานบางพื้นที่ขาดการติดตามการดำเนินงานจึงเกิดการปัญหาในการบริหารจัดการเงินทุน
โครงการ กข.คจ.คือการแก้ไขปัญหาความยากจนที่กรมการพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทยอนุมัติเงินให้แก่หมู่บ้านยากจน เพื่อนำไปให้ครัวเรือนยากจนเป้าหมายยืมไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้โดยไม่มีดอกเบี้ย จำนวนเงินหมู่บ้านละ  ๒๘๐,๐๐๐บาท โดยมีคณะกรรมการบริหารกองทุน กข.คจ. เป็นผู้บริหารจัดการ
บ้านวังข่อย  หมู่ที่  ๑ ตำบลวังข่อย  ได้รับอนุมัติเงินโครงการ กข.คจ.เมื่อปี  ๒๕39   มีสมาชิกที่ได้รับอนุมัติเงินยืม กำหนดส่งใช้เงินคืนเป็นรายปี โดยมีกติกาว่า เมื่อได้รับเงินคืนครบ ๒๘๐,๐๐๐ บาทแล้วจึงจะอนุมัติให้ยืมรอบต่อไป  เหตุการณ์ดำเนินต่อมาจนถึงปี ๒๕๕๗ ซึ่งครบกำหนดชำระเงินยืมปรากฏว่า มีผู้ส่งเงินคืนโครงการฯไม่ครบเป็นเงินหนี้คงค้างทั้งสิ้น  ๑๒๐,๐๐๐  บาทสำหรับเงินที่เก็บคืนได้แล้วนั้นยังฝากไว้ที่ธนาคาร ธกส. สาขาไพศาลี  คณะกรรมการได้ทวงถามลูกหนี้หลายครั้งก็ยังไม่ยอมคืนเงินผลัดผ่อนไปเรื่อย   ซึ่งข้าพเจ้าเชิญคณะกรรมการกองทุนฯ และ ลูกหนี้ จากการสอบถามปัญหาเป็นรายบุคคล  จึงทราบสาเหตุที่ไม่ยอมส่งเงินคืน คือ ไม่มีเงิน (ในช่วงที่ถึงกำหนดต้องคืนเงิน)  รอให้ผู้ใหญ่บ้านส่งคืนก่อนจึงจะส่งตาม
หลังจากที่ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์และข้อดี ข้อเสีย ของโครงการ กข.คจ. ให้ที่ประชุมฟังแล้วข้าพเจ้าได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้ที่ประชุมพิจารณา  ๓  ข้อคือ
1.ให้ลูกหนี้ทำหนังสือรับสภาพหนี้ผ่อนชำระให้เสร็จสิ้นปี ๒๕๕๗
๒. ให้ผู้ใหญ่บ้านนำเงินมาคืนให้ครบก่อนเป็นคนแรก
๓. นำเงินโครงการ ฯที่เก็บไว้ในธนาคารก่อน
        เมื่อครบกำหนดทางลูกหนี้นำเงินมาชำระเงินยืมครบถ้วนและให้คณะกรรมการจัดประชุมสมาชิกกองทุน กข.คจ.เพื่อจะได้เข้าไปแนะนำและชี้แจงให้สมาชิกกลุ่มเป้าหมายเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกระเบียบและ
ถูกต้อง แนะนำให้คำปรึกษาให้รู้ถึงประโยชน์คุณค่าที่ได้รับ และทำให้พ้นจากความยากจนได้อย่างไร และเมื่อตนเองพ้นจากความยากจนแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือผู้ที่อยู่ข้างหลังที่มีความยากจนได้ยืมเงินไปเพื่อประกอบอาชีพได้อีกด้วย
การแก้ไขปัญหาครั้งนี้ศึกษาหาความรู้จากเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการ กข.คจ. และหาปัญหาและสาเหตุเพื่อนำมาหาทางแก้ไขเช่นการยืดหยุ่นในวิธีการและการปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เกิดความเชื่อใจในการแก้ไขไม่ได้มาจับผิด
ขุมความรู้
    ๑.ศึกษาข้อมูลรายละเอียดเอกสารต่าง ๆ และสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย หาปัญหาและสาเหตุ
๒. การวิเคราะห์ปัญหา, การประนีประนอมและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
๓.การยืดหยุ่นในวิธีการและการปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์
๔. สร้างความไว้วางใจ ความประทับใจให้ชาวบ้าน
          ๕. มีจิตใจโอบอ้อมอารี ให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
๖.หมั่นเข้าพบผู้นำ และสมาชิกกลุ่มเป้าหมายบ่อย ๆ
 แก่นความรู้
๑.มีการใช้ข้อมูลครัวเรือนยากจนเป้าหมาย ในการบริหารจัดการยืมเงินโครงการ กข.คจ.
๒.ส่งเสริมสนับสนุนประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมาย มีส่วนร่วมในการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบและร่วม  รับผลประโยชน์ ในการบริหารจัดการยืมเงินโครงการ กข.คจ.
๓.เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน ตรวจสอบติดตามการดำเนินงานกองทุนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน(กข.คจ.) ให้มีประสิทธิภาพ
เจ้าของความรู้   ส.อ.อรุณ  ช่วยอุระชน                                                
ตำแหน่ง/ สังกัด นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ /สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ  การแก้ไขปัญหาโครงการ กข.คจ.
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์  
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ เบอร์โทรศัพท์   0-๕๖๓๕-๒๔๓๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น