วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KM : การส่งเสริมครอบครัวพัฒนา/ครัวเรือนต้นแบบ โดย วิษณุ บำรุงเมือง

            บ้านวังสีคราม หมู่ที่ ๒1  ตำบลสำโรงชัย  อำเภอไพศาลี  จังหวัดนครสวรรค์  เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี ๒๕๕9  ได้กำหนดเป้าหมายครัวเรือนจำนวน ๓๐ ครัวเรือนในการสร้าง
กิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมครอบครัวเข้มแข็งสู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง  อันจะเป็นการสร้างสรรค์ชุมชนอยู่เย็นเป็นสุขตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน
การคัดเลือกครัวเรือนต้นแบบต้องเต็มใจ หัวไวใจสู้ ปรับทัศนะ  นำเอาวีดีทัศน์มาให้ดู พูดให้ประชาชนเข้าใจและอยากทำตาม สอนให้รู้จักการปรับตัวในแต่ละกิจกรรมที่ทำ  ต้องมีเหตุมีผล  ต้องพอประมาณ ต้องมีภูมิคุ้มกัน สิ่งทีสำคัญสุดต้องสร้างแรงจูงใจในการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ดังนี้
๑.คัดเลือกแกนนำในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ อบรม ศึกษาดูงานแหล่งที่เป็นต้นแบบและสามารถนำปรับปรุงใช้ในครอบครัว ชุมชนของตนองได้ และเป็นต้นแบบให้ครอบครัวพัฒนาปฏิบัติตามพร้อมเรียนรู้ร่วมกัน
๒.ปรับทัศนคติครอบครัวพัฒนาด้านการนำปรัชญาเศรษฐกิจอเพียงนำมาปฏิบัติซึ่งบางครั้งได้ปฏิบัติไปแล้วแต่ครอบครัวพัฒนาไม่รู้ ซึ่งเริ่มขั้นแบบพื้นฐานที่ลงมือปฏิบัติง่ายๆในชีวิตประจำวันก่อนดังนี้
-ด้านการลดรายจ่าย ด้วยกิจกรรม “ตู้เย็นรอบบ้าน” ให้คนในชุมชนได้ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้, ไม้ผล รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ เช่น การเลี้ยงไก่, ปลา ฯลฯ ไว้เพื่อการบริโภคภายในครัวเรือน เหลือกินก็แจกจ่ายแลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายเป็นรายได้  เรียกได้ว่าเปิดตู้เย็นแล้วมีวัตถุดิบไว้สำหรับประกอบอาหารได้เลย
-ด้านการเพิ่มรายได้ มีการประกอบอาชีพที่เพิ่มรายได้แก่คนในชุมชนหาอาชีพเสริม เช่น การทำไม้กวาดดอกหญ้า ไม้กวาดทางมะพร้าว จักสานสุ่มไก่ เลี้ยงปลา เป็นต้น
-ด้านการประหยัด  ครอบครัวพัฒนาต้องเป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ในชุมชนซึ่งมีกลุ่มองค์กร และกองทุนในชุมชนที่ทุกคนร่วมกันก่อตั้ง
-ด้านการเรียนรู้ ชุมชนมีการเรียนรู้ร่วมกันด้านต่างๆ เช่นการอนุรักษ์ประเพณีเช่นผ้าป่ากองทุนข้าว การถ่ายทอดการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้กับชีวิตประจำวัน
-การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ในชุมชนเพื่อได้ประโยชน์ ๔ อย่าง คือ ๑) ปลูกไม้ไว้กิน ๒) ปลูกไม้ใช้สอย ๓) ปลูกไม้เศรษฐกิจ และ ๔) ช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำ
-ด้านการเอื้ออารีต่อกัน มีการทอดผ้าป่ากองทุนข้าวเปลือกนำไปเป็นทุนจัดสวัสดิการชุมชน หรือคนในชุมชนนำผลผลิตไปบริโภคได้ หรือนำไปใช้ในการประกอบอาหารการกุศลต่างๆ
3.การขยายผลครัวเรือนข้างเคียงซึ่งเปิดโอกาสให้ครอบครัวพัฒนาที่มีความรู้ความสามารถประเภทต่างๆ ได้นำความรู้ของตนเองมาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนให้ครัวเรือนใกล้เคียงได้เรียนรู้นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์การส่งเสริมครอบครัวพัฒนา/ครัวเรือนต้นแบบ  ต้องสร้างแรงกระตุ้นและพูดให้ประชาชนเข้าใจและอยากทำตามซึ่งเริ่มขั้นแบบพื้นฐานที่ลงมือปฏิบัติง่ายๆในชีวิตประจำวันและเกิดประโยชน์กับตัวเอง ครอบครัว และชุมชน
ขุมความรู้
๑. ศึกษาข้อมูล/ วิเคราะห์ข้อมูลหาวิธีการส่งเสริม สนับสนุน
๒. สร้างความไว้วางใจ ความประทับใจให้ชาวบ้าน
๓. การยืดหยุ่นในวิธีการและการปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์
๔. มีจิตใจโอบอ้อมอารี ให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
          ๕. หมั่นเข้าพบผู้นำ และสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย
แก่นความรู้
  -การพัฒนาแบบพึ่งตนเอง
-ส่งเสริมสนับสนุนประชาชนในหมู่บ้าน มีส่วนร่วมในการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบและร่วมรับผลประโยชน์
-การสร้างแรงจูงใจต้องเริ่มปฏิบัติง่ายๆในชีวิตประจำวันและเกิดประโยชน์กับตัวเองก่อน
เจ้าของความรู้ : นายวิษณุ  บำรุงเมือง
ตำแหน่ง/สังกัด   :  นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ  สังกัดสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี
เบอร์โทรศัพท์ : 056-352432   092-2793529

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น