วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KM : เทคนิคการสร้างทีมงาน โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเก้าเลี้ยว

               การที่จะทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จ จำเป็นจะต้องมีทีมงาน(Teamwork) ที่มีคุณภาพ  ซึ่งหมายถึงกลุ่มบุคคลที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีทักษะความสามารถที่เอื้ออำนวยซึ่งกันและ
กันได้  มีการประสานบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อทำงานให้บรรลุจุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมายเดียวกัน (Common Goals) โดยทุกคนต้องมีพันธะสัญญา (Team Commitment) ซึ่งเป็นความรู้สึกร่วมของแต่ละคนที่มีต่อทีมและงาน  อันก่อเกิดเป็นความเสียสละ อุทิศตนเพื่องานที่ได้รับมอบหมายในทีม พร้อมที่จะทำงานหนักและยาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ขุมความรู้
การขับเคลื่อนงาน/กิจกรรมต่าง ๆ ของกรมการพัฒนาชุมชนในปัจจุบัน นอกจากจะยึดหลักการทำงานแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ แล้วบุคลากรของกรมฯ ในแต่ละระดับ โดยเฉพาะระดับอำเภอ ซึ่งเป็นหน่วยขับเคลื่อนงานของกรมฯ ในระดับพื้นที่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการทำงานเป็นทีม จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์ของงานได้และจะต้องเป็นทีมที่มีคุณภาพด้วย การสร้างทีมงานคุณภาพ จึงต้องมีเทคนิคที่หลากหลาย โดยผู้นำทีมต้องมีภาวะผู้นำ ทำงานให้เป็นแบบอย่าง เปิดใจให้กว้าง สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน เสริมสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานร่วมกัน
o สร้างสรรค์ภาวะผู้นำให้ทุกคนในทีม เอื้ออำนวยความสะดวก(Facilitator)  มากกว่าออกคำสั่งหรือควบคุมงานเท่านั้น
o สรรค์สร้างความรู้ความสามารถด้วยการสอนแนะ(Coaching) อย่างสม่ำเสมอ เออออกล้าเสี่ยงในบางโอกาส หากพลั้งพลาดต้องกล้ารับผิดชอบ
o มอบความไว้วางใจ(Mutual Trust) ให้มีอิสระในการทำงาน  ให้ความสำคัญกับการสื่อสารและข้อมูลที่เปิดเผย
o ไม่วางเฉยกับการต้องเคารพต่อความคิดที่แตกต่าง(Respect for Differences) แต่ต้องสร้างขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนของแต่ละคน
o ให้สมาชิกในทีมเสนอเหตุผลมาประกอบการตัดสินใจร่วมกัน (Team Decision) ก่อเกิดเป็นพลังร่วมในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ มอบให้ร่วมวางโครงสร้างและกระบวนการทำงาน ประสานประโยชน์กับทีมงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
o ยุติการร้องเรียนหรือขัดแย้งในเชิงสร้างสรรค์(Constructive Conflict Resolution)  หมั่นทบทวนประเมินผลการทำงานของทีมทุกขั้นตอน  แล้วย้อนกลับมาแก้ไขให้ทันกาลในแต่ละกระบวนงานที่รับผิดชอบ
o สนองตอบการทำความดี (ทีมงานดี งานสำเร็จ)  ด้วยรางวัลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ  งานต่างๆก็จะก้าวไกลบรรลุผลสำเร็จได้ เกิดเป็นความภาคภูมิใจในตนเองของทีมงาน(Individual Self Esteem)  พร้อมเผชิญกับงานใหม่ๆ ที่อาจจะท้าทายความสามารถได้อีก

แก่นความรู้
กลยุทธ์การทำงานเป็นทีมให้ประสบผลสำเร็จ
ร่วมใจ (Heart) หมายถึง ความรู้สึกของสมาชิกที่รักและศรัทธาในหัวหน้าทีม งานที่ทำ และผู้ร่วมทีม
มีความเอื้อเฟื้อห่วงใยซึ่งกันและกัน มีความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน เกิดความไว้วางใจต่อกัน
ร่วมคิด (Head) หมายถึง การใช้ความคิด เหตุผลให้ผู้ร่วมทีมงานเชื่อมั่นว่า ทำแล้วดี มีประโยชน์ต่อตัวเขาเอง ต่อองค์กร โดยช่วยกันระดมสมอง กำหนดเป้าหมาย วางแผน แบ่งงาน แบ่งหน้าที่
ร่วมทำ (Hand) หมายถึง การร่วมมือ ลงมือทำงานซึ่งได้มีการวางแผนไว้
กฎระเบียบ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง
๑. หลักธรรมาภิบาล
๒. หลักการมีส่วนร่วม
เจ้าของความรู้ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ                                                                                             ตำแหน่ง/สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์                                         แก้ปัญหาเกี่ยวกับ   การสร้างทีมงานขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชน
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์   สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเก้าเลี้ยว  จังหวัดนครสวรรค์  โทร.056-299381

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น