วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

KM : การตรวจสุขภาพทางการเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน โดย รัชนีวรรณ มาแก้ว

       เรื่องเล่า...  กองทุนแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๓๖ และวันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๔๐ เพื่อกระจายอ านาจให้
คนยากจนในครัวเรือนที่มี รายได้ต่ ากว่าเกณฑ์ความจ าเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ได้มีแหล่งเงินทุนในระดับหมู่บ้าน ส าหรับยืมไปประกอบอาชีพ หรือขยายกิจการของตน เพื่อเพิ่มรายได้ให้พ้นเกณฑ์ความจ าเป็นพื้นฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  โดยสนับสนุนงบประมาณจัดตั้งเป็นเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับหมู่บ้าน ซึ่งกรมการพัฒนา ชุมชนเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการด าเนินงานโครงการดังกล่าวจากงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนที่จัดตั้ง เป็นเงินทุนเพื่อใช้ในการด าเนินการ โดยควบคุมดูแลและตรวจสอบการใช้เงินดังกล่าวให้เป็นไปตาม วัตถุประสงค์ของการตั้งงบประมาณ และระเบียบทางราชการ โดยมอบอ านาจให้คณะกรรมการกองทุน โครงการ กข.คจ.ที่คัดเลือกโดยประชาชนในหมู่บ้านให้มาเป็นคณะกรรมการในการบริหารจัดการเงินกองทุน โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน(กข.คจ.) ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินโครงการ แก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) พ.ศ.๒๕๕๓  เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการเงินทุนของคณะกรรมการ กข.คจ.หมู่บ้าน ให้เกิดประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้ก าหนดกิจกรรมตาม ยุทธศาตร์ โดยก าหนดเป็นโครงการส่งเสริมสุขภาพทางการเงินกองทุน กข.คจ. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ คณะกรรมการกองทุน กข.คจ. ระดับหมู่บ้านที่เข้ารับการตรวจสุขภาพทางการเงิน ซึ่งอ าเภอหนองบัว จังหวัด นครสวรรค์ มีหมู่บ้านที่ด าเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) จ านวนทั้งสิ้น ๔๕ หมู่บ้าน และเข้ารับการตรวจสุขภาพทางการเงิน ปี ๒๕๕๙ จ านวน ๑๐ กองทุน
ขั้นตอนการด าเนินงาน  จังหวัดได้มีค าสั่งแต่งตั้งทีมผู้ตรวจสุขภาพทางการเงินของกองทุนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) โดยมี พัฒนาการอ าเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนผู้รับผิดชอบงาน กข.คจ. และคณะกรรมการเครือข่าย กข.คจ.อ าเภอ เป็นทีมตรวจสุขภาพทางการเงินระดับอ าเภอ โดยได้ด าเนินการ ดังนี้  ๑. ประชุมชี้แจงสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ทีมตรวจสุขภาพทางกองทุน กข.คจ. เกี่ยวกับระเบียบ กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. ๒๕๕๓ และ แนวทางการตรวจสุขภาพทางการเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ประจ าปี ๒๕๕๙  ๒. ประชุมชี้แจงสร้างความรู้ ความเข้าแก่คณะกรรมการกองทุน กข.คจ. หมู่บ้านเป้าหมาย ให้มีความ เข้าใจในระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. ๒๕๕๓ และแนวทางการตรวจสุขภาพทางการเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) โดย ทีมตรวจสุขภาพทางการเงินของกองทุนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) อ าเภอหนองบัว พร้อมทั้ง
ตรวจสอบสถานะทางการเงินโครงการ กข.คจ./ภาวะหนี้สิน/การบริหารงานของคณะกรรมการ เพื่อค้นหา สาเหตุของปัญหาและร่วมกันวางแผน โดยใช้เกณฑ์การตรวจสุขภาพทางการเงินกองทุนโครงการ กข.คจ. ประจ าปี ๒๕๕๙ เป็นแนวทางในการด าเนินงาน โดยด าเนินการในรอบแรก ระหว่างวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน – ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ และรอบที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๑ – ๑๕ เมษายน ๒๕๕๙  ๒. ทีมตรวจสุขภาพทางการเงินระดับอ าเภอ และคณะกรรมการกองทุนโครงการ กข.คจ. ร่วมกัน ก าหนดแผน/กิจกรรมการด าเนินงานในการปรับปรุงและการพัฒนากองทุนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ตามเกณฑ์การตรวจสุขภาพทางการเงินโครงการ กข.คจ.  ๓. ทีมตรวจสุขภาพทางการเงินระดับอ าเภอ และคณะกรรมการกองทุนโครงการ กข.คจ. ด าเนินการ ตามแผนที่ได้ร่วมกันก าหนดไว้เพื่อน าไปสู่การผ่านเกณฑ์การตรวจสุขภาพทางการเงินโครงการแก้ไขปัญหา ความยากจน (กข.คจ.)  ๔. ติดตามประเมินผลการด าเนินงานตามแผนที่วางไว้เพื่อให้การด าเนินงานประสบผลส าเร็จตาม โครงการและสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับคณะกรรมการกองทุนโครงการ กข.คจ. และประชาชนในหมู่บ้าน เป้าหมาย  
เทคนิค/กลยทุธใ์นการทา งาน  ๑. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างทีมตรวจสุขภาพทางการเงินโครงการ กข.คจ.  คณะกรรมการกองทุน โครงการ กข.คจ. และครัวเรือนเป้าหมาย  ๒. ยึดระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารการจ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นหลักในการท างาน  ๓. ตดิตาม ให้ค าปรึกษา แนะน าแก่คณะกรรมการกองทุนโครงการ กข.คจ. และครัวเรือนเป้าหมาย
แกน่ความรู้  ๑. คนในหมู่บ้านต้องตระหนักถึงความส าคัญ และให้ความร่วมมือกัน งาน/กิจกรรมนั้นจึงจะประสบ ผลส าเร็จ  ๒. การด าเนินงานยึดระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการท างาน
กฎระเบยีบ แนวคิดทเี่กยี่วข้อง  ๑. ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการด าเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)  พ.ศ. ๒๕๕๓  ๒. การสร้างและการพัฒนาเครือข่าย  ๓. หลักการพัฒนาชุมชน  
เจ้าของความรู้ นางสาวรัชนีวรรณ  มาแก้ว
ต าแหนง่/สงักัด ส านักงานพัฒนาชุมชนอ าเภอหนองบัว  จังหวัดนครสวรรค์
สถานที่เกดิเหตุการณ์ ส านักงานพัฒนาชุมชนอ าเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น