วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

KM : การบริหารงานเป็นทีม โดย ไพโรจน์ ประดิษฐ์วงศ์วาน

1. ส่วนนำ
     การทำงานเป็นทีม หมายถึง การร่วมกันทำงานของสมาชิกที่มากกว่า ๑ คน โดยที่สมาชิกทุกคนนั้นจะต้องมีเป้าหมายเดียวกันจะทำ อะไรแล้วทุกคนต้องยอมรับร่วมกัน  มีการวางแผนการทำงานร่วมกันการ
ทำงานเป็นทีมมีความสำคัญในทุกองค์กร  การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหารงาน  การทำงานเป็นทีมมีบทบาทสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของงาน    ที่ต้องอาศัยความร่วมมือของกลุ่มสมาชิกเป็นอย่างดี
2. ส่วนขยาย
ลักษณะของทีม ลักษณะที่สำคัญของทีม ๔ ประการ ได้แก่
๑. การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของบุคคล หมายถึง การที่สมาชิกตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไปมีความเกี่ยวข้องกันในกิจการของกลุ่ม / ทีม ตระหนักในความสำคัญของกันและกัน แสดงออกซึ่งการยอมรับ การให้เกียรติกัน สำหรับกลุ่มขนาดใหญ่มักมีปฏิสัมพันธ์กันเป็นเครือข่ายมากกว่าการติดต่อกันตัวต่อตัว
          ๒. มีจุดมุ่งหมายและเป้าหมายร่วมกัน หมายถึง การที่สมาชิกกลุ่มจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมร่วมกันของทีม / กลุ่ม โดยเฉพาะจุดประสงค์ของสมาชิกกลุ่มที่สอดคล้องกับองค์การ มักจะนำมาซึ่งความสำเร็จของการทำงานได้ง่าย
          ๓. การมีโครงสร้างของทีม / กลุ่ม หมายถึง ระบบพฤติกรรม ซึ่งเป็นแบบแผนเฉพาะกลุ่มสมาชิกกลุ่มจะต้องปฏิบัติตามกฎหรือมติของกลุ่ม ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มแบบทางการ (Formal Group) หรือกลุ่มแบบไม่เป็นทางการ (Informal Group) ก็ได้ สมาชิกทุกคนของกลุ่มจะต้องยอมรับและปฏิบัติตามเป็นอย่างดี สมาชิกกลุ่มย่อย อาจจะมีกฎเกณฑ์แบบไม่เป็นทางการ มีความสนิทสนมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสมาชิกด้วยกัน
          ๔. สมาชิกมีบทบาทและมีความรู้สึกร่วมกัน การรักษาบทบาทที่มั่นคงในแต่ละทีม / กลุ่ม จะมีความแตกต่างกันตามลักษณะของกลุ่ม รวมทั้งความรู้ความสามารถของสมาชิก โดยจีการจัดแบ่งบทบาทและหน้าที่ ความรับผิดชอบ กระจายงานกันตามความรู้ ความสามารถ และความถนัดของสมาชิก
3. ส่วนสรุป
       การทำงานเป็นทีมเป็นแรงจูงใจสำคัญที่จะผลักดันให้หัวหน้าเป็นผู้นำที่ดี ถ้าหัวหน้าประสงค์ที่จะนำทีมให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน หัวหน้าจำเป็นต้องค้นหาคุณลักษณะของการทำงานเป็นทีมให้พบระลึกไว้เสมอว่าทุกคนมีอิสระในตัวเอง ขณะเดียวกันก็เป็นส่วนหนึ่งของทีม แล้วจึงนำเอากลยุทธ์ในการสร้างทีมเข้ามาใช้เพื่อให้ทุกคนทำงานร่วมกันและประสบความสำเร็จ
4. ขุมความรู้
              คุณลักษณะของทีมทีมที่จะประสบความสำเร็จในการทำงานคือกลุ่มของบุคคลที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ ทีม ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ท่านและเพื่อนร่วมทีมจะต้องยึดถือเป็นกรอบเพื่อทำงานร่วมกัน มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน จัดการด้วยตนเอง  พึ่งพาตัวเอง ขนาดของกลุ่มที่พอเหมาะ
          มีความเป็นหนึ่งเดียวกันสมาชิกของทีมที่ประสบความสำเร็จในการทำงานจะต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ทุก ๆ คนจะถูกดึงเข้ามาในทิศทางเดียวกันเพื่อให้บรรลุความสำเร็จในงาน และ / หรือบรรลุเป้าหมายร่วมกัน จำเป็นต้องรู้จักคนแต่ละคนเป็นอย่างดีสมาชิกของทีมมักจะเป็นดังต่อไปนี้
เป็นนักคิด
เป็นนักจัดองค์กร
เป็นนักปฏิบัติการ  
เป็นสมาชิกของทีม
เป็นนักตรวจสอบ  
เป็นนักประเมินผล
     
5.  แก่นความรู้
   กลยุทธ์ในการสร้างทีมงาน  โดยแนวความคิดของหัวหน้าและเพื่อนร่วมทีมย่อมต้องการเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน โดยมีหัวหน้าเป็นผู้นำทีม มีขั้นตอนหลายขั้นตอนที่หัวหน้า ควรนำมาใช้เพื่อให้บรรลุกระบวนการ อันได้แก่
1. สร้างทีมย่อย ๆ ขึ้นมา  
2. เห็นชอบในเป้าหมาย
3. รู้จักสมาชิกเป็นรายตัว
4. รักษาไว้ซึ่งการติดต่อสื่อสารที่ดี  

“การทำงานเป็นทีม ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น”
โดย นายไพโรจน์  ประดิษฐ์วงศ์วาน  พัฒนาการอำเภอพยุหะคีรี
สังกัด                     สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพยุหะคีรี     จังหวัดนครสวรรค์
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ  พ.ศ.  ๒๕๕9
สถานที่เกิดเหตุ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพยุหะคีรี     จังหวัดนครสวรรค์  
แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ   การพัฒนาการทำงานเป็นทีมภายในสำนักงานฯ
เบอร์โทรศัพท์      ๐-๕๖๒๗-๘๓๑๓        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น