วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

KM : เทคนิคการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน โดยนางสาวศศิลักษณ์ คล้ายวิมุติ


1. ชื่อองค์ความรู้             เทคนิคการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
2. ชื่อเจ้าของความรู้        นางสาวศศิลักษณ์   คล้ายวิมุติ
3. หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ (ตามแนวทางการจัดการความรู้ของหน่วยงาน)
4. ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้าทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ
         กระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะ การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ   ที่มีความเข้มแข็ง

5. วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้ (อธิบายพอสังเขป)
- ศึกษา ทำความเข้าใจ แนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยละเอียด
- กำหนดรูปแบบและวางแผนการเตรียมความพร้อมร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
- ลงพื้นที่ สังเกตการณ์ และติดตามให้กำลังใจแก่ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
- รับทราบปัญหาและอุปสรรค และรับฟังข้อเสนอแนะที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่
- สรุปผลจากเวที/ถอดองค์ความรู้
6. ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
          6.1 เทคนิคและแนวทางในการทำงาน
                 - ได้ทราบและค้นหาปราชญ์ที่มีศักยภาพในการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
           6.2 ข้อพึงระวัง (ถ้ามี)
                 -
           6.3 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
                 - การฝึกฝนและหมั่นศึกษาหาความรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
           6.4 ปัญหาและวิธีการแก้ไข
                 - งานในความรับผิดชอบมีมากทำให้ไม่มีเวลาเท่าที่ควรในการลงพื้นที่ไปติดตามอย่างสม่ำเสมอ
                 - บริหารจัดการเวลาให้สมดุล
            6.5 ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น
                   - ทีมมีขวัญกำลังและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น