วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

KM : เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน โดยว่าที่ร.ต.วินัย ดอกจอก


1. ชื่อความรู้ เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน
บ้านบุ่งผักหนาม หมู่ที่ 25 ตำบลแม่เล่ย์ จังหวัดนครสวรรค์                         
2. เจ้าขององค์ความรู้ ว่าที่ ร.ต. วินัย   ดอกจอก
ตำแหน่ง เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชนชำนาญงาน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์
เบอร์โทรศัพท์  081-9535753
3 ความเป็นมา/แรงบันดาล/เหตุผลที่ทำ
          การส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน เป็นภารกิจตามนโยบายที่สำคัญ ของรัฐบาลในการลดความเลื่อมลาทาง สังคม เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ โดยการขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายด้วยกระบวนการให้ชาวบ้านสอนชาวบ้านเพื่อให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้สามารถนาไปปฏิบัติประกอบเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่ยั่งยืนต่อไปเพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน ให้ประสบผลสำเร็จตรงตามเป้าหมาย โดยไม่เบียดเบียน ตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และมีรายได้มากกว่ารายจ่าย ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง
โดยเริ่มจากการคัดเลือกปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งพิจารณาจากจากผลงานการทางานและ ประสบการณ์ในการประกอบอาชีพที่ประสบความสำเร็จสามารถเป็นต้นแบบในการประกอบอาชีพ เพื่อเข้ารับ การฝึกอบรมเพิ่มทักษะด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ แล้วจะเป็นผู้สร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน เพิ่มอีก ๔ คน และจัดการฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้ที่สนใจอีกอย่างน้อย ๒๐ คนต่อหมู่บ้าน

4. กระบวนการ/วิธีการ/เทคนิค/ขั้นตอนในการดาเนินงาน
1. การคัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านโดยพิจารณาจากจากผลงานการทางานและประสบการณ์ในการประกอบ อาชีพที่ประสบความสำเร็จสามารถเป็นต้นแบบในการประกอบอาชีพได้จาก 10 คน คัดเลือกให้เหลือ ๑ คน เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มทักษะด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้
2. ประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพระดับจังหวัด เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และวิเคราะห์ความ ต้องการอาชีพของประชาชนในหมู่บ้าน ให้สอดคล้องกับศักยภาพของชุมชน รวมถึงการจัดทาทะเบียน วิทยากรสัมมาชีพชุมชนตามประเภทอาชีพ
3. เตรียมความพร้อมทีมวิทยากร
สัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านเพื่อ
สร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน   
ระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 5 คน
โดยทีมวิทยากรสัมมาชีพระดับ
หมู่บ้าน ๑ คน ต่อ ครัวเรือน                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น