ชื่อความรู้ เทคนิคการทบทวนข้อมูลความต้องการด้านอาชีพ
ชื่อเจ้าขององค์ความรู้ นางสาวพัชชา เชิญขวัญ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์
จังหวัดนครสวรรค์
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ การพัฒนาอาชีพครัวเรือนตามแนวทางสัมมาชีพ
ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ
กระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะ
การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชนเพื่อให้กลับไปสร้างทีม
และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน
โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้
เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง
จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นอาชีพที่มีความเข้มแข็ง เพื่อให้เป็นจุดตัวอย่างในการพัฒนาอาชีพให้กับครัวเรือนสัมมาชีพ จึงได้จัดเก็บองค์ความรู้เทคนิคการทบทวนข้อมูลความต้องการด้านอาชีพ
วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้
กระบวนการ/วิธีการ
1.
สร้างและพัฒนาผู้นำและองค์กรขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน โดยให้ผู้นำและประชาชนในหมู่บ้านคัดเลือกปราชญ์ที่มีความรู้ความสามารถถ่ายทอดความรู้
จำนวน ๑ คน และ สร้างทีมสนับสนุน/ผู้นำชุมชน จำนวน ๔ คน รวมทั้งสิ้น ๕ คน เป้าหมาย
คือผู้นำสัมมาชีพชุมชนได้การยกระดับ “ผู้นำชุมชนต้นแบบ”
2.
คัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพ จำนวน 26 ครัวเรือน
ซึ่งเป็นครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 2560 ที่สามารถพัฒนาตนเองได้
หรือผู้ที่มีรายได้น้อย
พร้อมทั้งจัดทำทะเบียนความต้องการฝึกอาชีพของครัวเรือนเป้าหมาย
3. ส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยพัฒนาอาชีพจากภูมิปัญญาหรือองค์ความรู้ที่มีอยู่ ในหมู่บ้าน/ชุมชน (ปราชญ์ชุมชน) โดยใช้องค์ความรู้ แนวคิด จากความสำเร็จของปราชญ์ ที่ประสบความสำเร็จมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาอาชีพ และสามารถสร้างเครือข่ายอาชีพให้เติบโต
4. ดำเนินการศึกษาดูงานการประสบความสำเร็จจากการประกอบอาชีพ ของปราชญ์ชุมชนในหมู่บ้าน
3. ส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยพัฒนาอาชีพจากภูมิปัญญาหรือองค์ความรู้ที่มีอยู่ ในหมู่บ้าน/ชุมชน (ปราชญ์ชุมชน) โดยใช้องค์ความรู้ แนวคิด จากความสำเร็จของปราชญ์ ที่ประสบความสำเร็จมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาอาชีพ และสามารถสร้างเครือข่ายอาชีพให้เติบโต
4. ดำเนินการศึกษาดูงานการประสบความสำเร็จจากการประกอบอาชีพ ของปราชญ์ชุมชนในหมู่บ้าน
5.
ฝึกอาชีพตามความต้องการ
ทั้งนี้มุ่งเน้นในอาชีพที่สามารถเลี้ยงชีพ สร้างรายได้ และพัฒนาเป็นกลุ่มได้
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
1.
เทคนิคและแนวทางในการทำงาน
เน้นการให้ความรู้โดยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
เข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ และมอบเวทีให้ผู้นำหมู่บ้าน
และปราชญ์สัมมาชีพของหมู่บ้านดำเนินการถ่ายทอดความรู้
2. ข้อพึงระวัง
สร้างความมั่นใจแก่ปราชญ์สัมมาชีพของหมู่บ้าน
โดยการให้เกียรติยกย่องให้เป็นผู้รู้
มีความสามารถเป็นบุคคล สำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน เป็นแกนหลักในการสร้างอาชีพ
และทำให้หมู่บ้านมีรายได้ เพิ่มขึ้น โดยกระบวนการชาวบ้านสอนชาวบ้าน ซึ่งความสำเร็จอยู่ที่หมู่บ้าน
มีความสามารถเป็นบุคคล สำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน เป็นแกนหลักในการสร้างอาชีพ
และทำให้หมู่บ้านมีรายได้ เพิ่มขึ้น โดยกระบวนการชาวบ้านสอนชาวบ้าน ซึ่งความสำเร็จอยู่ที่หมู่บ้าน
3.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
-การคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพเป้าหมาย
ที่สมัครใจ มีความพร้อม และมีความตั้งใจจริงในการ
ฝึกอาชีพ
-อาชีพที่ครัวเรือนสัมมาชีพเลือก เป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของชุมชนเองบนพื้นฐานของความรู้
ฝึกอาชีพ
-อาชีพที่ครัวเรือนสัมมาชีพเลือก เป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของชุมชนเองบนพื้นฐานของความรู้
-เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
ติดตามสนับสนุนอย่างใกล้ชิด และสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ
4.
ปัญหาและวิธีการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น