ชื่อความรู้
เทคนิคในการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนให้ประสบผลสำเร็จ
เจ้าของความรู้
นางสาวพรรณิภา ไกรรักษ์
ตำแหน่ง/สังกัด พัฒนาการอำเภอแม่วงก์
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ การพัฒนาอาชีพครัวเรือน
๑.ส่วนนำ
ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย
ได้ดำเนินการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเป้าหมาย
ตามยุทธศาสตร์ที่ ๑ ของรัฐบาล ยุทธศาสตร์บูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พ.ศ.๒๕๕๗-๒๕๖๐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาผู้นำสัมมาชีพชุมชน
ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพของครัวเรือนตามแนวสัมมาชีพชุมชน
โดยการขับเคลื่อนภายใต้ประชารัฐ ด้วยกระบวนการคัดเลือกผู้นำอาชีพปราชญ์หมู่บ้านละ
๑ คน ฝึกอบรมเป็นวิทยากรสัมมาชีพ
และเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรผู้ช่วย (ผู้นำอาชีพ) หรือปราชญ์ที่ขึ้นทะเบียนไว้หมู่บ้านละ
๔ คน และดำเนินการฝึกอบรมอาชีพแก่กลุ่มเป้าหมายตามความต้องการที่ขึ้นทะเบียนไว้ในพื้นที่หมู่บ้านละ
๒๐ คน โดยผู้นำ(วิทยากรสัมมาชีพ)
และทีมวิทยากรผู้ช่วยเป็นผู้ฝึกอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมายตามศักยภาพของหมู่บ้าน
โดยใช้ศูนย์เรียนรู้ชุมชนและบ้านปราชญ์ เป็นสถานที่ฝึกอบรม และมีทีมสนับสนุนสัมมาชีพชุมชนระดับอำเภอเป็นกลไกในการขับเคลื่อน
ประกอบด้วยคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ (กพสอ.) ให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาอาชีพ
คณะกรรมการศูนย์ประสานงานองค์การชุมชนระดับอำเภอ (ศอช.อ.)
ให้การสนับสนุนด้านการจัดทำแผนชุมชนเชื่อมแผนท้องถิ่น ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนภายใต้ชมรมอาสาพัฒนาชุมชน
(ผู้นำ อช.) ให้การสนับสนุนการยกระดับครัวเรือนยากจน และเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนชุมชน ในการขับเคลื่อนตามกระบวนการดังกล่าวตัวชี้วัดผลสำเร็จสุดท้ายคือกลุ่มเป้าหมายร้อยละ
๘๕ ของประชาชนที่ได้รับการส่งเสริมอาชีพประกอบอาชีพตามแนวทางสัมมมาชีพ
ผู้ประกอบอาชีพเดียวกันในพื้นที่เป้าหมายรวมตัว จัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ เพื่อให้เกิดพลังในการดำเนินงานด้านการผลิต
การตลาดและการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลผลิตที่มีคุณภาพ
มีมาตรฐานสามารถขึ้นทะเบียน OTOP
ได้ทำให้ประชาชนได้มีอาชีพอย่างแท้จริง
๒..ส่วนขยาย (กระบวนการ/วิธีการ/เทคนิค/ข้อพึงระวังที่ใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน)
กระบวนการ
๑.ศึกษาและทำความเข้าใจการดำเนินงานตามโครงการสัมมาชีพชุมชน
๒.ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่ทีมงาน
เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
๓.วางแผนการดำเนินงานในการคัดเลือกปราชญ์ชุมชนเป้าหมายเพื่อเข้าอบรมหลักสูตรวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
ณ ศูนย์ศึกษาพัฒนาชุมชนเขต
๔.วิทยากรสัมมาชีพชุมชนเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพระดับจังหวัด
๕.เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนร่วมกับวิทยากรสัมมาชีพชุมชนคัดเลือกปราชญ์ชุมชนเพิ่มอีกบ้านละ
๔ คน เพื่อร่วมเป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมนระดับหมู่บ้าน
๖.วางแผนการเรียนรู้เตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถ่ายทอดเทคนิคการเป็นวิทยากร
มอบหมายภารกิจหน้าที่ในการหาครัวเรือนเป้าหมาย ๑ คนต่อ ๔ ครัวเรือน
ทบทวนจัดทำแผนปฏิบัติการฝึกอบรมอาชีพแก่ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน
๗.ส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน
๕ วัน
๘.พัฒนาชุมชนสนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มอาชีพ
๙.ส่งเสริมสนับสนุนให้นำผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่ม
ลงทะเบียน
OTOP
๑๐.สร้างทีมส่งเสริมสนับสนุนสัมมาชีพชุมชนระดับตำบลในการติดตามสนับสนุนการดำเนินงาน
๑๑.ส่งเสริมสนับสนุนกองทุนชุมชนหนุนเสริมการประกอบอาชีพตามโครงการสัมมาชีพชุมชน
๑๒.ถอดองค์ความรู้ปราชญ์สัมมาชีพชุมชน
๑๓.สร้างและพัฒนาศูนย์เรียนรู้ชุมชนเพื่อสร้างสัมมาชีพชุมชน
ข้อพึงระวัง
๑.การคัดเลือกปราชญ์ชุมชนต้องเป็นผู้มีความรู้
ความเชี่ยวชาญกด้านอาชีพที่แท้จริง
๒.การคัดเลือกทีมวิทยากรปราชญ์สัมมาชีพชุมชน
ต้องได้บุคคลที่มีองค์ความรู้และเสียสละในการทำงาน ๓.การคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน ๒๐ ครัวเรือน
ต้องเป็นบุคคลที่มีความตั้งใจในการเข้าร่วมในการดำเนินงานตามกระบวนการของโครงการ
เทคนิค
๑.พัฒนาการอำเภอและทีมงานจะต้องให้กำลังใจโดยไปเยี่ยม
ติตตามถามไถ่ ให้กำลังใจ เพื่อเป็นการกระตุ้นทีมปราชญ์และครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน
๒.การสร้างความภาคภูมิใจของปราชญ์สัมมาชีพชุมชน
เช่นการแนะนำในที่ประชุม การมอบใบประกาศเกียรติคุณ
๓.การสร้างการยอมรับในตัวปราชญ์ชุมชน
โดยเจ้าหน้าที่ต้องมีบทบาทหน้าที่ในการวางแผน การคัดเลือกทีมปราชญ์
คัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพ
๔.การยกย่องเชิดชุเกียรติในชุมชน
๓..ส่วนสรุป
(ผลของการแก้ปัญหา/พัฒนา)
๑.การแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานต้องสร้างความรู้
ความเข้าใจในการดำเนินงานในทุกระดับ
ตั้งแต่เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนในการคัดเลือกปราชญ์วิทยากรสัมมาชีพชุมชน
ตลอดจนครอบครัวสัมมาชีพชุมชน
๒.วางแผนการดำเนินงานในทุกขั้นตอน
๓.กำกับ ติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย
๔..ขุมความรู้
(ประเด็นหลักที่วิเคราะห์ได้จากเนื้อหา)
๑.การคัดเลือกปราชญ์
สัมมาชีพชุมชนต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ
๒.การสร้างองค์ความรู้ กระบวนการขั้นตอนในการดำเนินงาน
แก่ปราชญ์สัมมาชีพชุมชนหมู่บ้านละ ๕ คน
๓.มีทีมติดตามสนับสนุนการดำเนินงานระดับตำบล
สตรี ศอช.ต. ผู้นำ อช. กลุ่มออมทรัพย์ที่เข้มแข็ง
๔.หน่วยงานภาคี สนับสนุนการดำเนินงาน
๕.แก่นความรู้
(การวิเคราะห์จากขุมความรู้ กำหนดเป็นคำสั้นๆ หรือคำสำคัญที่เป็นแก่นความรู้
-ขยายผลองค์ความรู้ สู่ชุมชน
ทำให้คนมีอาชีพและรายได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น