ชื่อความรู้ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีกับการพัฒนาและแปรรูปฝรั่ง
เจ้าของความรู้
นางวันเพ็ญ บรรหารวุฒิไกร
ตำแหน่ง
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญกร
เบอร์โทรศัพท์
0830-9558538
สังกัด
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนครสวรรค์
ความเป็นมาและวัตถุประสงค์
ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศโดยใช้กลไกของประชารัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก
และให้มีความสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ชุมชนพึ่งตนเองได้
โดยมีเป้าหมายทำให้ ประเทศชาติมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน
ด้วยการใช้พลังประชารัฐในระดับกลางและระดับพื้นที่ภายใต้ความร่วมมือ กันของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ
เอกชน และประชาชน ท าการจัดตั้งเป็นบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ที่เป็นนิติ บุคคล
ดำเนินงานในรูปแบบของรัฐวิสาหกิจเพื่อสังคม 1 (Social Enterprise) จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดให้ เป็นเครือข่ายเดียวกันทั่วประเทศ โดยมีบริษัท
ประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทกลาง และในระดับจังหวัดให้แต่ละจังหวัดจัดให้มีบริษัท
ประชารัฐรักสามัคคีตามด้วยชื่อของจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เข้าร่วมถือหุ้นในบริษัทกลางด้วย
ซึ่งจะร่วมกันช่วยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในเรื่องบริหารจัดการองค์ความรู้ ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าและรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์
การสร้างตราสินค้าและมาตรฐานการรับรองสินค้า การขึ้นทะเบียน ทรัพย์สินทางปัญญา
การช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน สร้างความต้องการและหาช่องทางการตลาด การจัดจำหน่ายและเชื่อมโยงการตลาดในระดับประเทศ
ซึ่งจะเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ผ่านกลไกประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลที่สามารถส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืนได้
เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนใน
3 กลุ่มหลัก ได้แก่
การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยว โดยชุมชน
จะต้องพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตลอดต้นทางถึงปลายทาง ผ่าน ห้าฟันเฟืองหลัก ได้แก่
1. การเข้าถึงปัจจัยการผลิต
ทั้งด้านทรัพยากร และโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน
2. สร้างองค์ความรู้จากในชุมชน
และส่งเสริมความรู้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อยอด
3. ช่วยพัฒนาการตลาดแบบบูรณาการ
ตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาด ไปจนถึงช่องทางการขายใหม่ ๆ
4. การสื่อสารสร้างการรับรู้เพื่อความยั่งยืน
เน้นสร้างแรงสนับสนุนและเชื่อมโยงคนในพื้นที่ให้มีความ รักและความภาคภูมิใจในสินค้าและบริการของตนเอง
.
ฝรั่ง เป็นผลผลิตทางการเกษตรซึ่งปลูกมากที่ตำบลบ้านมะเกลือ
ตำบลบางม่วง ตำบลบึงเสนาท และตำบล เกรียงไกร อำเภอเมืองนครสวรรค์
จังหวัดนครสวรรค์ เกษตรกรชาวสวนฝรั่ง จำนวนที่จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน
และขึ้นทะเบียน OTOP
มีจำนวน 8 กลุ่ม
พื้นที่ทั้งหมด 1,001 ไร่ 302 ราย ยอดจำหน่ายปีที่ผ่านมา ประมาณ 18
ล้านกว่าบาท ผลผลิต ออกสู่ตลาด 1.5 ล้านกิโลกรัม ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี
ทำให้ผลผลิตร้นตลาด จึงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทประชารัฐรักสามัคคี
นครสวรรค์ จำกัด
กระบวนการ/วิธีการ/เทคนิค/ขั้นตอนในการดำเนินงาน
1.
สำรวจข้อมูลชาวสวนฝรั่งทั้งหมด 4 ตำบล 14 หมู่บ้าน
2.
เชิญชาวสวนฝรั่งประชุม
เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และวิเคราะห์ความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน
รวมถึงการจัดทำทะเบียนสมาชิกของแต่ละตำบล
3.
จัดตั้งกลุ่มแต่ละหมู่บ้าน
เพื่อจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน และขึ้นทะเบียน OTOP
4.
เตรียมความพร้อมสมาชิกกลุ่ม
/กรรมการกลุ่ม นำเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคี นครสวรรค์ จำกัด
ได้ทราบว่าชาวสวนฝรั่งเดือดร้อนเนื่องจากผลผลิตร้นตลาด ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ
5.
เมื่อคณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีนครสวรรค์
จำกัด รับเรื่องแล้ว นำเข้าที่ประชุม
พร้อมทั้งประสานห้างร้านบริษัท
ให้การช่วยเหลือ โดยให้ชาวสวนนำผลผลิตไปจำหน่าย ณ ห้างบิ๊กซี , วีแควร์
จังหวัดนครสวรรค์ บริษัท ห้าง ร้าน
ดังกล่าว ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ชาวสวนนำผลิตไปจำหน่ายด้วยตนเอง
ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งได้ราคาสูง และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้ามีคุณภาพดี
ทางกลุ่มจะคัดเลือกผลผลิตที่ได้มาตรฐาน สด สวย อร่อย
6.
คณะกรรมการบริษัทประชารัฐฯ ประสานสถานที่ให้ชาวสวนจำหน่ายแล้ว
ยังประสานยัง
หน่วยงานภาครัฐให้สนับสนุนช่วยเหลือ กลุ่ม/องค์กร ได้มีการแปรรูปฝรั่งในยามผลผลิตออกมาก เช่นการทำฝรั่งหยี น้ำฝรั่ง ฝรั่งแช่บ๋วย เป็นต้น
ปัจจัยความสำเร็จ
ได้แก่ ความตื่นตัวของคนในพื้นที่ และแรงกระตุ้นทำให้เกิดกระบวนความคิดในมิติใหม่
ๆ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ประกอบด้วย
1. เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน 2.
เพิ่มมูลค่าสินค้าในชุมชน 3. ลดปัญหาความยากจน
บทสรุป/ข้อเสนอแนะ
สรุปได้ว่า
การดำเนินงานที่ได้กล่าวมาแล้ว
เป็นมิติใหม่ของการทำงานแบบบูรณาการและเชื่อมโยงร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ
อย่างเต็มรูปแบบ และหากชุมชนเข็มแข็งแล้ว จะช่วยลดประเด็นปัญหาต่าง ๆ
ที่จะสะท้อนเข้ามายังภาครัฐ ซึ่งเป็นการลดปัญหา เป็นการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว
เนื่องจากทุกคนจะสามารถบริหารจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชนได้
การนำแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐมาปรับในการขับเคลื่อนภารกิจของกิจกรรมดังนี้
1.
การบริหารจัดการในเรื่องการเพิ่มมูลค่าสินค้า
2.
พัฒนารูปแบบการสื่อสารและสร้างความเข้าใจที่สามารถเข้าถึงจิตใจของคนในพื้นที่ได้มีประสิทธิภาพ
3.
การนำเสนอองค์ความรู้
รูปแบบการบริหารจัดการองค์ความรู้ และสินค้า /ผลิตภัณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น