วันพุธที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

KM : บริษัทประชารัฐรักสามัคคีกับการพัฒนาและแปรรูปฝรั่ง โดยนางวันเพ็ญ บรรหารวุฒิไกร

ชื่อความรู้  บริษัทประชารัฐรักสามัคคีกับการพัฒนาและแปรรูปฝรั่ง
เจ้าของความรู้  นางวันเพ็ญ  บรรหารวุฒิไกร
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญกร
เบอร์โทรศัพท์  0830-9558538
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนครสวรรค์
ความเป็นมาและวัตถุประสงค์
          ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศโดยใช้กลไกของประชารัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และให้มีความสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ชุมชนพึ่งตนเองได้ โดยมีเป้าหมายทำให้ ประเทศชาติมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ด้วยการใช้พลังประชารัฐในระดับกลางและระดับพื้นที่ภายใต้ความร่วมมือ กันของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ท าการจัดตั้งเป็นบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ที่เป็นนิติ บุคคล ดำเนินงานในรูปแบบของรัฐวิสาหกิจเพื่อสังคม 1 (Social Enterprise) จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดให้ เป็นเครือข่ายเดียวกันทั่วประเทศ โดยมีบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทกลาง และในระดับจังหวัดให้แต่ละจังหวัดจัดให้มีบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตามด้วยชื่อของจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เข้าร่วมถือหุ้นในบริษัทกลางด้วย ซึ่งจะร่วมกันช่วยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในเรื่องบริหารจัดการองค์ความรู้ ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าและรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและมาตรฐานการรับรองสินค้า การขึ้นทะเบียน ทรัพย์สินทางปัญญา การช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน สร้างความต้องการและหาช่องทางการตลาด การจัดจำหน่ายและเชื่อมโยงการตลาดในระดับประเทศ ซึ่งจะเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ผ่านกลไกประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลที่สามารถส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืนได้


เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนใน  3 กลุ่มหลัก ได้แก่ การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยว โดยชุมชน จะต้องพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตลอดต้นทางถึงปลายทาง ผ่าน ห้าฟันเฟืองหลัก ได้แก่
1. การเข้าถึงปัจจัยการผลิต ทั้งด้านทรัพยากร และโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน
2. สร้างองค์ความรู้จากในชุมชน และส่งเสริมความรู้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อยอด
3. ช่วยพัฒนาการตลาดแบบบูรณาการ ตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาด ไปจนถึงช่องทางการขายใหม่ ๆ
4. การสื่อสารสร้างการรับรู้เพื่อความยั่งยืน เน้นสร้างแรงสนับสนุนและเชื่อมโยงคนในพื้นที่ให้มีความ รักและความภาคภูมิใจในสินค้าและบริการของตนเอง .

ฝรั่ง เป็นผลผลิตทางการเกษตรซึ่งปลูกมากที่ตำบลบ้านมะเกลือ ตำบลบางม่วง ตำบลบึงเสนาท   และตำบล  เกรียงไกร อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เกษตรกรชาวสวนฝรั่ง จำนวนที่จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน และขึ้นทะเบียน OTOP มีจำนวน  8  กลุ่ม  พื้นที่ทั้งหมด  1,001 ไร่  302 ราย ยอดจำหน่ายปีที่ผ่านมา ประมาณ 18 ล้านกว่าบาท ผลผลิต ออกสู่ตลาด 1.5 ล้านกิโลกรัม ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ผลผลิตร้นตลาด จึงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทประชารัฐรักสามัคคี นครสวรรค์ จำกัด
กระบวนการ/วิธีการ/เทคนิค/ขั้นตอนในการดำเนินงาน
1.      สำรวจข้อมูลชาวสวนฝรั่งทั้งหมด  4 ตำบล 14 หมู่บ้าน 
2.      เชิญชาวสวนฝรั่งประชุม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และวิเคราะห์ความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน รวมถึงการจัดทำทะเบียนสมาชิกของแต่ละตำบล
3.      จัดตั้งกลุ่มแต่ละหมู่บ้าน เพื่อจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน และขึ้นทะเบียน OTOP
4.      เตรียมความพร้อมสมาชิกกลุ่ม /กรรมการกลุ่ม นำเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคี นครสวรรค์ จำกัด ได้ทราบว่าชาวสวนฝรั่งเดือดร้อนเนื่องจากผลผลิตร้นตลาด ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ
5.      เมื่อคณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีนครสวรรค์ จำกัด รับเรื่องแล้ว นำเข้าที่ประชุม
พร้อมทั้งประสานห้างร้านบริษัท ให้การช่วยเหลือ โดยให้ชาวสวนนำผลผลิตไปจำหน่าย ณ ห้างบิ๊กซี , วีแควร์ จังหวัดนครสวรรค์  บริษัท ห้าง ร้าน ดังกล่าว ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ชาวสวนนำผลิตไปจำหน่ายด้วยตนเอง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งได้ราคาสูง และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้ามีคุณภาพดี ทางกลุ่มจะคัดเลือกผลผลิตที่ได้มาตรฐาน สด สวย อร่อย
6.      คณะกรรมการบริษัทประชารัฐฯ ประสานสถานที่ให้ชาวสวนจำหน่ายแล้ว ยังประสานยัง

หน่วยงานภาครัฐให้สนับสนุนช่วยเหลือ กลุ่ม/องค์กร ได้มีการแปรรูปฝรั่งในยามผลผลิตออกมาก เช่นการทำฝรั่งหยี น้ำฝรั่ง ฝรั่งแช่บ๋วย เป็นต้น
ปัจจัยความสำเร็จ ได้แก่ ความตื่นตัวของคนในพื้นที่ และแรงกระตุ้นทำให้เกิดกระบวนความคิดในมิติใหม่ ๆ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ  ประกอบด้วย  1. เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน   2. เพิ่มมูลค่าสินค้าในชุมชน 3. ลดปัญหาความยากจน
บทสรุป/ข้อเสนอแนะ
สรุปได้ว่า การดำเนินงานที่ได้กล่าวมาแล้ว เป็นมิติใหม่ของการทำงานแบบบูรณาการและเชื่อมโยงร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเต็มรูปแบบ และหากชุมชนเข็มแข็งแล้ว จะช่วยลดประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่จะสะท้อนเข้ามายังภาครัฐ ซึ่งเป็นการลดปัญหา เป็นการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว เนื่องจากทุกคนจะสามารถบริหารจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชนได้
การนำแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐมาปรับในการขับเคลื่อนภารกิจของกิจกรรมดังนี้
1.      การบริหารจัดการในเรื่องการเพิ่มมูลค่าสินค้า
2.      พัฒนารูปแบบการสื่อสารและสร้างความเข้าใจที่สามารถเข้าถึงจิตใจของคนในพื้นที่ได้มีประสิทธิภาพ

3.      การนำเสนอองค์ความรู้ รูปแบบการบริหารจัดการองค์ความรู้ และสินค้า /ผลิตภัณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น