ชื่อความรู้ การเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า OTOP
เจ้าของความรู้ นายไพศาล
คำดวง
ตำแหน่ง
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตาคลี
จังหวัดนครสวรรค์
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ ยอดจำหน่ายสินค้า
OTOP
เรื่องเล่า
1. ส่วนนำ
กรมการพัฒนาชุมชน
มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคง
โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาอาชีพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น
และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน
เชื่อมโยงไปสู่การดำเนินโครงการ OTOP ตามบทบาทที่กรมการพัฒนาชุมชนได้มอบหมายให้รับผิดชอบการส่งเสริมการดำเนินงาน
OTOP ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544
จนถึงปัจจุบัน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตาคลี
มีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 40 ราย มีผลิตภัณฑ์ จำนวน
90 ผลิตภัณฑ์ ประมาณการยอดจำหน่าย ประจำปี 2560 จำนวน 131,455,114 บาท
2. ส่วนขยาย เทคนิคสำคัญที่ทำให้ยอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น
1.การสนับสนุนกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ
OTOP พัฒนาร้านจำหน่ายสินค้าให้สวยงาม สะอาด น่าเข้าเยี่ยมชม
และซื้อสินค้า
2.ส่งเสริม สนับสนุน
และประชาสัมพันธ์การเข้าร่วมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ
3. ส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ
OTOP พัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์
ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า กลุ่มลูกค้า
3.การรณรงค์ให้ซื้อสินค้า
OTOPเป็นของฝาก ของขวัญในเทศกาลต่างๆ การสนับสนุน
กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ
OTOP
จำหน่ายสินค้าจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ของราชการ
4.
สนับสนุนให้กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP ให้มีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าต่างๆ
ดังนี้
- ร้านห้างสรรพสินค้า
- ร้านค้าสะดวกซื้อ
- การขายทางไปรษณีย์
- การขายทางออนไลน์
3. ส่วนสรุป
การพัฒนาและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า
เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มยอดจำหน่าย ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP รายใดสามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายได้มากขึ้น
ก็จะสามารถแข่งขันในตลาดได้ ซึ่งจะส่งผลทำให้มียอดจำหน่ายสินค้ามากขึ้นตามไปด้วย
สิ่งสำคัญผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP
ศึกษาช่องทางการจำหน่ายเพื่อการเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายนั้นๆ
4.
บันทึกขุมความรู้ ( Knowledge Assets )
1.การบริการที่ดี
/การต้อนรับ /การยิ้มแย้ม การทักทาย เรียกลูกค้าเข้าร้าน การเปิดโอกาสให้
ลูกค้าได้เลือกสินค้าตามใจชอบ
2. นำเสนอสินค้าหรือจุดเด่นของสินค้าเพื่อจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้า
3.
มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
4. มาตรฐานผลิตภัณฑ์/คุณภาพของสินค้า
ใหม่สดเสมอ /การพัฒนารูปแบบ รสชาด อย่างต่อเนื่อง
5. แก่นความรู้ (Core
Competency)
การสร้างความเข้าใจแก่กลุ่ม OTOP และผู้ประกอบการ OTOP ในการให้ความสนใจและใส่ใจ
กับเทคนิคการส่งเสริมการขายและนำไปปรับใช้จะทำให้ประสบผลสำเร็จทำให้ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์
085-0222230
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น