วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

KM : การเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า OTOP โดยนายไพศาล คำดวง

ชื่อความรู้  การเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า OTOP
เจ้าของความรู้  นายไพศาล  คำดวง
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตาคลี  จังหวัดนครสวรรค์
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ ยอดจำหน่ายสินค้า OTOP

เรื่องเล่า
          1. ส่วนนำ
กรมการพัฒนาชุมชน มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคง โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้  การพัฒนาอาชีพ  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างงาน  สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน
  เชื่อมโยงไปสู่การดำเนินโครงการ OTOP ตามบทบาทที่กรมการพัฒนาชุมชนได้มอบหมายให้รับผิดชอบการส่งเสริมการดำเนินงาน OTOP ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตาคลี มีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 40 ราย มีผลิตภัณฑ์ จำนวน 90 ผลิตภัณฑ์ ประมาณการยอดจำหน่าย ประจำปี 2560 จำนวน 131,455,114 บาท

           2. ส่วนขยาย เทคนิคสำคัญที่ทำให้ยอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น
1.การสนับสนุนกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP พัฒนาร้านจำหน่ายสินค้าให้สวยงาม สะอาด น่าเข้าเยี่ยมชม และซื้อสินค้า
2.ส่งเสริม สนับสนุน และประชาสัมพันธ์การเข้าร่วมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ
3. ส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP พัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า กลุ่มลูกค้า
3.การรณรงค์ให้ซื้อสินค้า OTOPเป็นของฝาก ของขวัญในเทศกาลต่างๆ การสนับสนุน
กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP จำหน่ายสินค้าจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ของราชการ
          4. สนับสนุนให้กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP ให้มีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าต่างๆ ดังนี้
- ร้านห้างสรรพสินค้า
- ร้านค้าสะดวกซื้อ
- การขายทางไปรษณีย์
- การขายทางออนไลน์
          3. ส่วนสรุป
                   การพัฒนาและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มยอดจำหน่าย ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP รายใดสามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายได้มากขึ้น ก็จะสามารถแข่งขันในตลาดได้ ซึ่งจะส่งผลทำให้มียอดจำหน่ายสินค้ามากขึ้นตามไปด้วย สิ่งสำคัญผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ศึกษาช่องทางการจำหน่ายเพื่อการเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายนั้นๆ 
          4. บันทึกขุมความรู้ ( Knowledge Assets )
1.การบริการที่ดี /การต้อนรับ /การยิ้มแย้ม การทักทาย เรียกลูกค้าเข้าร้าน การเปิดโอกาสให้
ลูกค้าได้เลือกสินค้าตามใจชอบ
 2. นำเสนอสินค้าหรือจุดเด่นของสินค้าเพื่อจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้า
          3. มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
4. มาตรฐานผลิตภัณฑ์/คุณภาพของสินค้า ใหม่สดเสมอ /การพัฒนารูปแบบ รสชาด อย่างต่อเนื่อง
          5. แก่นความรู้ (Core Competency)
การสร้างความเข้าใจแก่กลุ่ม OTOP และผู้ประกอบการ OTOP ในการให้ความสนใจและใส่ใจ
กับเทคนิคการส่งเสริมการขายและนำไปปรับใช้จะทำให้ประสบผลสำเร็จทำให้ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์ 085-0222230


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น