วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

KM : การพัฒนาศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอหนองบัวสู่ศูนย์ที่มีชีวิต โดย สุภาพร ศิลาพันธ์

       แรงบนัดาลใจของคณะกรรมการของศนูย์ฯ  คณะกรรมการของศูนย์ฯ มีการท างานเป็นทีม นึกถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งและพร้อมที่จะพัฒนา ศูนย์และส่งเสริมกิจกรรมของศูนย์ฯให้แก่ผู้รับบริการ
ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็น ส่วนหนึ่งที่เป็นแรงผลักดันให้คณะกรรมการมีก าลังใจในการขับเคลื่อนกิจกรรมของศูนย์ฯ ต่อไป
พัฒนาการของศนูยฯ์ (ตงั้แตเ่ริ่มตน้จนถงึปจัจุบนั) ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอ าเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ ตั้งอยู่ที่ส านักงานพัฒนา ชุมชนอ าเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ หมู่ที่ 3 ต าบลหนองกลับ อ าเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์       ได้ก่อตั้งขึ้นและมีอาคารของตนเอง ตั้งอยู่บริเวณอาคารส านักงานพัฒนาชุมชนอ าเภอหนองบัว  โดยได้รับ ความอนุเคราะห์เงินก่อสร้างต่อเติมอาคารจากโครงการ  SML ของหมู่บ้านเนินขี้เหล็ก  หมู่ที่ 3 ต าบล     หนองกลับ โดยแยกส่วนจากอาคารร้านค้าชุมชน ม.3 ต.หนองกลับ มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 15 ตารางเมตร  และได้จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์รูปแบบศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจ ครบวงจรในปี       พ.ศ. 2552 โดยใช้เวทีประชาคม และเทคนิค SWOT สถานที่ด าเนินการคือ ห้องประชุมส านักงานพัฒนา ชุมชนอ าเภอหนองบัว ซึ่งในครั้งแรกมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดตั้งศูนย์ฯ ได้แก่   1) พัฒนาการอ าเภอและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอ าเภอหนองบัว  2) ผู้แทนจากชมรมผู้น าอาสาพัฒนาชุมชน  3) ประธานเครือข่ายOTOP  4) ปราชญ์ชาวบ้าน  5) ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอ าเภอหนองบัว  6) ประธานศูนย์ประสานงานองค์การชุมชนอ าเภอ(ศอช.อ.)  7) ผู้แทนเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  8) ผู้แทนกองทุนโครงการแก้ไขปัญหาเพื่อความยากจน (กข.คจ)  9) ผู้แทนผู้น าสตรี    เป็นต้น
จากผลการประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์รูปแบบของศูนย์ฯดังกล่าว ปรากฏว่าผู้เข้าร่วมเวที มีความรู้ ความเข้าใจในการที่จะเริ่มให้มีการก่อตั้งศูนย์ฯ มากพอสมควร โดยสังเกตจากการน าเสนอและการมี ส่วนร่วมในการร่วมเวทีประชุม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทัศนคติที่ตรงกันมากขึ้น มีความเป็น ประชาธิปไตยโดยการ  
    ยอมรับเสียงส่วนมาก สามารถมองเห็นภาพความส าเร็จในการด าเนินงานของศูนย์ฯใน อนาคตได้และได้สถานที่จัดตั้งศูนย์ฯ จ านวน 1 แห่ง ต่อมาในปี 2555 ได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อศูนย์เพื่อให้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน พ.ศ. 2555- 2559 ที่มีเป้าหมายสูงสุดตามวิสัยทัศน์ จึงได้ ปรับชื่อเป็นศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก มาจนถึงปัจจุบัน
วธิกีารบรหิารจัดการศนูย์ฯใหป้ระสบความสา เรจ็  1. มีการวางแผนปฏิบัติงานศูนย์ฯ เป็นประจ าทุกปี โดยคณะกรรมการศูนย์ฯและผู้รับบริการประจ า  2. มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการอยู่เวรให้บริการ ณ สถานที่ตั้งศูนย์ฯ และการรบริการนอก พื้นที่แบบสัญจร  3. ปรับปรุงกิจกรรมการให้บริการในศูนย์ฯ และสภาพแวดล้อมภายในศูนย์ฯ ให้ทันต่อเหตุการณ์       มีการอัพเดทข้อมูลการให้บริการอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด  4. มีกิจกรรมศูนย์อย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์กิจกรรมของศูนย์อย่างสม่ าเสมอในหลายๆ ช่องทางเช่น website ,facebook,line บอร์ดประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
ผลการดา เนนิงานในกจิกรรมเดน่ของศนูย ์ฯ  1. ศูนย์มีอาคารเป็นเอกเทศน์ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและมีข้อมูลชุมชนทุกๆด้านเช่นด้านOTOP ข้อมูลทุนชุมชน ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชนบท ให้บริการ แก่ผู้สนใจ 2.มีการส่งเสริมกลุ่มอาชีพ ผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ ศูนย์ฯเป็นที่ปรึกษาหารือ ค้นหาข้อมูล และปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรประจ าศูนย์ฯ ท าให้ได้รับบริการที่เต็มที่ ต่อเนื่อง  3. เป็นสถานที่จัดตลาดนัดชุมชนไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ในทุกๆต้นเดือน เพื่อส่งเสริมช่องทาง การตลาดให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการ OTOP และเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ซื้อสินค้า ได้ซื้อสินค้า โดยตรงจากผู้ผลิต
ปัญหาที่พบในการบรหิารจดัการศนูยฯ์ และแนวทางแก้ไข  ปัญหาที่พบ   1. การประสานงานของคณะกรรมการ ส่วนมากเป็นบุคคลที่มีหลากหลายหน้าที่ความ รับผิดชอบ ภารกิจค่อนข้างมากท าให้ยากต่อการประสานมาประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน   2. ข้อมูล และเอกสารที่ต้องเผยแพร่ภายในศูนย์ฯ มีจ านวนมาก ซึ่งยังขาดระบบในการให้ ค าแนะน าได้ทันท่วงที ท าให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการในบางครั้ง  แนวทางแก้ไขปัญหา   1.กรณีที่คณะกรรมการไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ เสนอให้มีผู้แทนที่สามารถตัดสินใจแทน ได้ หรือสามารถรับทราบข้อมูลในเบื้องต้นได้เข้าร่วมการประชุมแทน   2.จัดระบบข้อมูล ให้เป็นหมวดหมู่ และเพิ่มช่องทางการสืบค้นแบบสารสนเทศเพื่อเป็นช่อง ทางการให้บริการข้อมูลอีกทางหนึ่งที่สะดวก รวดเร็ว กลยทุธใ์นการทา งาน ๑ การสร้างบรรยากาศความเป็นกันเองและความไว้วางใจซึ่งกันและกันในเวทีประชาคม ๒. การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์กระตุ้นความคิดให้กับชุมชน ๓. ใช้หลักประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วม ๔. มีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องสม่ าเสมอ

เจ้าของความร ู้ นางสาวสุภาพร  ศิลาพันธ์
ต าแหนง่/ สงักัด นักวชิาการพัฒนาชุมชนช านาญการ ส านักงานพัฒนาชุมชนอ าเภอหนองบัว จ.นครสวรรค์      
เป็นความสา เรจ็เกยี่วกบั  การท างานพัฒนาชุมชน  เหตกุารณ์นเี้กิดขนึ้เมื่อ  พ.ศ. 2558 - 2559
สถานที่เกดิเหตุการณ์   ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอ าเภอหนองบัว  จังหวัดนครสวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น