1. ชื่อองค์ความรู้ เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. เจ้าของความรู้ ชื่อ นางน้ำเพชร สกุล ภูวัช ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบรรพตพิสัย
จังหวัดนครสวรรค์ โทร. 06-1990-9661
วันที่บันทึกองค์ความรู้ 15 มีนาคม 2562
3. องค์ความรู้ที่บ่งชี้
หมวดที่ 2 เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
เนื่องจากประชาชนยังมีความเป็นอยู่และเศรษฐกิจในภาพรวมของหมู่บ้านยังไม่ดีนัก
จึงต้องมีการปรับทัศนคติ ในการดำรงชีวิตเพื่อให้มีรายได้และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
จึงต้องชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตว่า
“เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนรากฐานของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดินเปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอกรองรับบ้านเรือนตัวอาคารไว้นั่นเอง
สิ่งก่อสร้างจะมั่นคงได้ก็อยู่ที่เสาเข็ม”
จึงควรปรับการดำเนินชีวิตและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา โดยมีวิธีการ ดังนี้
-กำหนดหมู่บ้านเป้าหมายในการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-สนับสนุนให้หมู่บ้านดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
เช่น ทำบัญชีครัวเรือน ปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง เหลือแบ่งปันและขาย เพื่อเป็นการลดรายจ่าย
เพิ่มรายได้
-ศึกษาดูงานหมู่บ้านที่ประสบผลสำเร็จ
เพื่อนำมาปรับใช้กับหมู่บ้าน
-เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้านผ่าน Facebook
,Line และช่องทางอื่นๆ
4.
ที่มาและความสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้
เป็นการจัดเก็บความรู้ ขั้นตอน
เทคนิคการปฏิบัติงาน หรือภูมิปัญญาของผู้ที่ดำเนินการงานต่างๆรวมทั้งเป็นการจัดเก็บความรู้ของบรรพบุรุษ/ปราชญ์ไม่ให้สูญหาย
และให้ง่ายต่อการปฏิบัติตามหรือเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจทั่วๆ ไป ในการปฏิบัติตามและพัฒนาเทคนิคต่างๆ
เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
5.ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ไขปัญหา
พบปัญหาการให้ความสำคัญกับรวมกลุ่ม
การฝึกอบรม
แนวทางแก้ไขต้องชี้ให้เห็นความสำคัญว่าหากปฎิบัติแล้วจะมีผลดีต่อตนเองและส่วนรวมอย่างไร
6.ประโยชน์ขององค์ความรู้
ทำให้ง่ายต่อการปฏิบัติตามเพื่อให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น มีผลดีต่อตนเองและหมู่บ้าน
1. ฝึกอบรม/ศึกษาดูงานบ้านต้นแบบ
2. ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม
3. ชี้ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาแบบพึ่งพาตนเอง
และประโยชน์ที่จะได้รับ
4. การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
5. การจัดการความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น