วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

KM : เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยนางน้ำเพชร ภูวัช


1. ชื่อองค์ความรู้  เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. เจ้าของความรู้ ชื่อ นางน้ำเพชร สกุล ภูวัช ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
    สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์  โทร. 06-1990-9661
    วันที่บันทึกองค์ความรู้ 15 มีนาคม 2562
3. องค์ความรู้ที่บ่งชี้ หมวดที่ 2 เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
          เนื่องจากประชาชนยังมีความเป็นอยู่และเศรษฐกิจในภาพรวมของหมู่บ้านยังไม่ดีนัก จึงต้องมีการปรับทัศนคติ    ในการดำรงชีวิตเพื่อให้มีรายได้และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน จึงต้องชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตว่า “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนรากฐานของชีวิต  รากฐานความมั่นคงของแผ่นดินเปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอกรองรับบ้านเรือนตัวอาคารไว้นั่นเอง สิ่งก่อสร้างจะมั่นคงได้ก็อยู่ที่เสาเข็ม” จึงควรปรับการดำเนินชีวิตและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา โดยมีวิธีการ ดังนี้   

-กำหนดหมู่บ้านเป้าหมายในการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-สนับสนุนให้หมู่บ้านดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เช่น ทำบัญชีครัวเรือน ปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง เหลือแบ่งปันและขาย เพื่อเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้
-ศึกษาดูงานหมู่บ้านที่ประสบผลสำเร็จ เพื่อนำมาปรับใช้กับหมู่บ้าน
-เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้านผ่าน Facebook ,Line และช่องทางอื่นๆ
4. ที่มาและความสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้
    เป็นการจัดเก็บความรู้ ขั้นตอน เทคนิคการปฏิบัติงาน หรือภูมิปัญญาของผู้ที่ดำเนินการงานต่างๆรวมทั้งเป็นการจัดเก็บความรู้ของบรรพบุรุษ/ปราชญ์ไม่ให้สูญหาย และให้ง่ายต่อการปฏิบัติตามหรือเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจทั่วๆ ไป ในการปฏิบัติตามและพัฒนาเทคนิคต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
5.ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ไขปัญหา
   พบปัญหาการให้ความสำคัญกับรวมกลุ่ม การฝึกอบรม แนวทางแก้ไขต้องชี้ให้เห็นความสำคัญว่าหากปฎิบัติแล้วจะมีผลดีต่อตนเองและส่วนรวมอย่างไร
6.ประโยชน์ขององค์ความรู้­
   ทำให้ง่ายต่อการปฏิบัติตามเพื่อให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น มีผลดีต่อตนเองและหมู่บ้าน
  7.เทคนิคในการปฏิบัติงาน
          1. ฝึกอบรม/ศึกษาดูงานบ้านต้นแบบ    
2. ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม 
3. ชี้ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาแบบพึ่งพาตนเอง และประโยชน์ที่จะได้รับ 
4. การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
5. การจัดการความรู้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น