วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

KM : เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยนางขวัญชนก แสวงดี


1. ชื่อองค์ความรู้  เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. เจ้าของความรู้ ชื่อ นางขวัญชนก แสวงดี ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
    สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์  โทร. 089-5631583
    วันที่บันทึกองค์ความรู้ 18 มีนาคม 2562
3. องค์ความรู้ที่บ่งชี้ หมวดที่ 2 เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
          เศรษฐกิจพอเพียง” (Sufficency economy) เป็นเสมือนรากฐานความมั่นคงของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นที่ยอมรับไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เป็นปรัชญาที่ผ่านการคิดปฏิบัติจริง โดยพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชให้พสกนิกรอยู่ดีกินดี จากการเริ่มต้นที่ครอบครัว
ชุมชน จนไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ สามารถนำเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้เข้ากับกระแสหลัก หรือกระแห่งยุคโลกาภิวัฒน์ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จึงกลายเป็นแนวทางคู่ขนานกับโลกในระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน
          รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยได้พัฒนา "หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบโดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและส่งเสริมให้ ทุกชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้
หลักเกณฑ์ "หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบมี 3 ระดับ คือ
          1. พออยู่ พอกิน คือ ครัวเรือนที่พัฒนาจนพึ่งพาตนเองได้ ทำกิน ทำใช้ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และมีการออม
          2. อยู่ดี กินดี คือ หมู่บ้าน/ชุมชน ที่บริหารจัดการพัฒนาในรูปแบบกลุ่ม และพัฒนารายได้และขยายโอกาสให้คนในชุมชน
          3. มั่งมี ศรีสุข คือ หมู่บ้าน/ชุมชน ที่บริหารพัฒนาด้วยองค์กรเครือข่ายยกระดับคุณภาพชีวิต      เพิ่มโอกาสในอาชีพ และมีสวัสดิการชุมชน
4. ที่มาและความสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้
          กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน เข้าไปสร้างและพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  โดยใช้แกนนำหมู่บ้านเพื่อขยายผลต้นแบบไปสู่ครัวเรือนอื่นๆ มีการจัดเวทีประชาคม ทำบัญชีครัวเรือน โดยใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาแกนนำหมู่บ้าน เพื่อขยายผลต้นแบบ ไปสู่ครัวเรือน โดยใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาหมู่บ้าน ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ ฝึกอาชีพ จัดทำศูนย์เรียนรู้ชุมชน และส่งเสริมให้ชุมชนพึ่งพาตนเอง โดยเมื่อมีกระบวนการสร้างและพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงจะมีความรู้ที่ได้จากการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข จึงมีการจัดทำองค์ความรู้ขึ้นเพราะเมื่อพบข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน ก็สามารถหาวิธีแก้ไขได้ทันท่วงที และช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างและพัฒนาพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหมู่บ้านต่อๆไป
5.ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ไขปัญหา
          ปัญหาอุปสรรค คือ การรวมกลุ่มพัฒนาอาชีพ การจัดทำบัญชีครัวเรือน (ยังไม่ครบทุกครัวเรือน) การยึดมั่นในการปฏิบัติตนตามปณิธานที่ตั้งไว้
          แนวทางแก้ไขปัญหา คือ เฝ้าคอยดูสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นจากปัญหา อุปสรรค พยายามค้นหาผลลัพธ์ที่อาจเป็นไปได้ วิเคราะห์รายละเอียดของปัญหา คือการทำความเข้าใจกับปัญหาเพื่อเเยกข้อมูล        ว่ามีปัญหาอะไร สิ่งที่ต้องการแก้ไขมีอะไรบ้าง เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลแล้วมองเห็นสิ่งที่ต้องการคืออะไรแล้วดำเนินการคิดค้นหาวิธีการทำงานที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง เมื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลายได้หลายวิธีแล้วก็สรุปหรือประเมินว่าวิธีไหนเหมาะสมหรือดีที่สุดที่จะใช้ทำงาน จากนั้นวางแผนและลำดับขั้นตอนการทำงานอย่างเหมาะสมและลงมือปฏิบัติงานตามแผนการทำงานที่ได้วางไว้อย่างเป็นระบบและถูกต้องตามทักษะกระบวนการด้วยความปลอดภัย นำเสนอผลการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นจากการทำงานตามทักษะ ประเมินว่ามีผลสัมฤทธิ์อยู่ในระดับใด เป็นไปตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่และนำไปปรับปรุงแก้ไขในการทำงานครั้งต่อๆไป
6.ประโยชน์ขององค์ความรู้­
    1. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
    2. ป้องกันการสูญหายของภูมิปัญญา ในกรณีที่บุคคลากรเกษียณอายุ ลาออก หรือเสียชีวิต
    3. ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการตัดสินใจและวางแผนดำเนินงานให้รวดเร็วและดีขึ้น มีแหล่งความรู้เฉพาะที่มีหลักการ เหตุผล ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ
    4. เมื่อพบข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน ก็สามารถหาวิธีแก้ไขได้ทันท่วงที
7.เทคนิคในการปฏิบัติงาน
          เน้นการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบใน 4 ด้านสำคัญ ดังนี้
          1. ด้านจิตใจและสังคม เน้นให้หมู่บ้าน/ชุมชนรู้จัก สามัคคี ร่วมมือกันพัฒนา ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          2. ด้านเศรษฐกิจ เน้นการทำบัญชีครัวเรือน ลดรายจ่าย สร้างรายได้รวมกลุ่มพัฒนาอาชีพ และออมในหลายรูปแบบ หรือมีวิสาหกิจชุมชน
          3. ด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ปลูกฝังให้หมู่บ้าน/ชุมชน อนุรักษ์สิ่งแวดลอม หรือมีการใช้พลังงานทดแทน
          4. ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ในชุมชน ใช้เทคโนโลยีเหมาะสม ปฏิบัติตามหลักการพึ่งพาตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น