1. ที่มาและความสำคัญในการจัดการองค์ความรู้
กรมการพัฒนาชุมชนมีภารกิจหลัก
ในการส่งเสริมพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยต้องส่งเสริม
ให้ประชาชนใช้ชีวิตตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขับเคลื่อนให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยยึดหลักทางสายกลาง มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเองได้
จนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ ทั้งนี้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประกอบด้วยความพอประมาณ ความมีเหตุผล
การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนการตัดสินใจในการดำเนินชีวิต จึงเกิดโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอพียงต้นแบบขึ้นมา
เพื่อหวังให้ประชาชนได้น้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
วิธีการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. เริ่มต้นจากการร่วมประชาคมหมู่บ้าน
เพื่อพิจารณาคัดเลือกครัวเรือนต้นแบบ ที่สมัครใจ และมีความพร้อมจะดำเนินชีวิตตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
และพร้อมที่จะน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้จนเป็นวิถีชีวิต
๒. เตรียมความพร้อมทีมวิทยากรเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ
ให้แก่ครัวเรือนต้นแบบ จำนวน
๓๐ ครัวเรือน
3.
สร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทาง/กระบวนการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่
30 ครัวเรือนต้นแบบ
4. จัดเตรียมหาสถานที่ศึกษาดูงานเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
และสร้างแรงบันดาลใจ การศึกษา ดูงานจากผู้ที่ดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
ที่ประสพความสำเร็จถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะสร้าง แรงบันดาลใจให้กับครัวเรือนต้นแบบ
5.
ประเมินผลการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตามตัวที่วัดที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด
และร่วมกันสรุปผล เพื่อวางแผนการดำเนินงานในอนาคต ต่อไป
2. ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ไขปัญหา
ประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจในแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง
อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงไม่มากพอ และที่สำคัญยังคงใช้สารเคมีที่นับวันจะใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
สุดท้ายก็พบกับปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น คุณภาพชีวิตที่เริ่มตกต่ำ
และเริ่มที่จะหลงลืมภูมิปัญญาท้องถิ่น
แนวทางการแก้ไข สร้างความรู้ความเข้าใจตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง
จากนักวิชาการ หรือปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบความสำเร็จในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
เพื่อปรับเปลี่ยนแนวความคิด และเกิดแรงบันดาลใจ ในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้
ที่สำคัญ คือ จะต้อพัฒนาแบบค่อยไปค่อยไป เพื่อให้เกิดความยั่งยืน
3.
ประโยชน์ขององค์ความรู้
ประโยชน์ที่ได้รับจากองค์ความรู้เกิดจากประสบการณ์จริงที่ได้ลงปฏิบัติงานในหมู่บ้าน
ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีความแตกต่างกัน ตามบริบทของพื้นที่ ทำให้มีการพัฒนาตนเอง
พัฒนาทักษะการเรียนรู้ หลักวิชาการต่างๆ ที่จะต้องนำมาปฏิบัติงาน
ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการปฏิบัติงาน ที่จะต้องพัฒนาหมู่บ้านนั้นๆ
ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
4.
เทคนิคในการปฏิบัติงาน
4.1
คัดเลือกครัวเรือนจากครัวเรือนต้นแบบที่มีความพร้อมเป็นครัวเรือนที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
โดยผ่านเวทีประชาคมหมู่บ้าน
4.2 เริ่มพัฒนาครัวเรือนต้นแบบ โดยทำแบบค่อยเป็นค่อย เช่น ส่งเสริมให้ปลูกผักไว้กิน เมื่อเมื่อเหลือจากกิน
ก็นำไปแบ่งปันเพื่อนบ้าน และนำออกไปจำหน่าย การทำน้ำยาอเนกประสงค์ไว้ใช้เอง
เพื่อลดรายจ่าย การปรับปรุงภูมิทัศน์หมู่บ้านให้มีความสะอาด เป็นต้น
4.3 ติดตาม
และประเมินผลการพัฒนาหมู่บ้านร่วมกัน ระหว่างนักวิชาการ ปราชญ์ชุชน และครัวเรือนต้นแบบ
เพื่อหาแนวทางพัฒนาในอนาคต ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น