1.ชื่อองค์ความรู้ การขับเคลื่อนกิจกรรมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความเข้มแข็ง
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.ชื่อเจ้าขององค์ความรู้ นางสาวพัชชา เชิญขวัญ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่วงก์
3.องค์ความรู้ที่บ่งชี้ (เลือกได้จำนวน 1
หมวด)
£ หมวดที่ 1 เทคนิคการสร้างและพัฒนาผู้นำในการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน
R หมวดที่ 2 เทคนิคการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
£ หมวดที่ 3 เทคนิคการแก้ไขปัญหาความยากจน
£ หมวดที่ 4 เทคนิคการเพิ่มศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
(OTOP)
สู่การพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์
สู่การพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์
£ หมวดที่ 5 เทคนิคการส่งเสริมช่องทางการตลาดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
(OTOP)
£ หมวดที่ 6 เทคนิคการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี
£ หมวดที่ 7 เทคนิคการส่งเสริมกองทุนชุมชนให้เกิดการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล
£ หมวดที่ 8 เทคนิคการเสริมสร้างองค์กรให้มีสมรรถนะสูง
(เป็นบุคลากรทันสมัย พัฒนาองค์กร)
4.ที่มาและความสำคัญในการจัดทำองค์ความรู้
กรมการพัฒนาชุมชน
ได้น้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการส่งเสริมการดำเนินชีวิต
ทั้งในระดับบุคคล ระดับครอบครัว และระดับหมู่บ้าน ทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๙
และสนับสนุนหมู่บ้านที่มีความพร้อมพัฒนาเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ตั้งแต่ปี
๒๕๕๒ โดยมีหลักการให้หมู่บ้านและชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ให้เป็นหมู่บ้าน“อยู่เย็น เป็นสุข” ตามยุทธศาสตร์ของกรมการพัฒนาชุมชน
เมื่อดำเนินการแล้ว เป็นหมู่บ้านและชุมชน ๓ ไม่ ๒ มี (ไม่มียาเสพติด ไม่มีคนยากจน
ไม่มีหนี้นอกระบบ มีสวัสดิการชุมชน และ มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โดยใช้ด้วยเกณฑ์ประเมิน ๖ ด้าน ๑๒ ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดการประเมินหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของกระทรวงมหาดไทย 4 ด้าน 23 ตัวชี้วัด ดัชนี ชี้วัดความ “อยู่เย็น เป็นสุข” หรือ ความสุขมวลรวมของหมู่
บ้าน/ชุมชน (Gross Village Happiness : GVH )
6 องค์ประกอบ 22 ตัวชี้วัด เป็นเครื่องมือในการพัฒนาขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
เครื่องมือในการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
๑) แผนชุมชนเป็นเครื่องมือของชุมชนในการบริหารจัดการชุมชน และแก้ไขปัญหาชุมชน
๒) เกณฑ์ประเมิน ๖ ด้าน ๑๒ ตัวชี้วัด
๓) ตัวชี้วัดการประเมินหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของกระทรวงมหาดไทย 4 ด้าน 23 ตัวชี้วัด
๔) ชี้วัดความ “อยู่เย็น เป็นสุข” หรือ ความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน/ชุมชน (Gross Village Happiness : GVH )
กลไกการขับเคลื่อน
ใช้ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) เป็นศูนย์กลางดำเนินงานโดยมีคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นองค์กรขับเคลื่อนในแต่ละระดับ ดังนี้
ระดับจังหวัด
: คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัด
โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอำนวยการ หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ
ระดับจังหวัดเป็นคณะทำงาน และมีพัฒนาการจังหวัดเป็นคณะทำงานและเลขานุการ
ระดับอำเภอ : คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นประธานอำนวยการ หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ระดับอำเภอเป็นคณะทำงาน และมีพัฒนาการอำเภอเป็นคณะทำงานและเลขานุการ
ระดับตำบล : คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตำบล และ ชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตำบล โดยมีปลัดอำเภอผู้ประสานงานตำบลเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ข้าราชการของส่วนราชการ
ระดับอำเภอ : คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นประธานอำนวยการ หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ระดับอำเภอเป็นคณะทำงาน และมีพัฒนาการอำเภอเป็นคณะทำงานและเลขานุการ
ระดับตำบล : คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตำบล และ ชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตำบล โดยมีปลัดอำเภอผู้ประสานงานตำบลเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ข้าราชการของส่วนราชการ
ต่างๆ
ที่ได้รับมอบหมายระดับตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เป็นคณะทำงาน
และมีพัฒนากรผู้ประสานงานตำบลเป็นคณะทำงานและเลขานุการ
ระดับหมู่บ้าน : คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหมู่บ้าน และ แกนนำการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหมู่บ้าน โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าคณะทำงาน กรรมการหมู่บ้าน ผู้นำ อช. ส.อบต. สตรี
ระดับหมู่บ้าน : คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหมู่บ้าน และ แกนนำการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหมู่บ้าน โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าคณะทำงาน กรรมการหมู่บ้าน ผู้นำ อช. ส.อบต. สตรี
หัวหน้าคุ้ม
ประธานกองทุนหมู่บ้าน และมี อช. เป็นคณะทำงานและเลขานุการ
ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นหมู่บ้าน “อยู่เย็น เป็นสุข” โดยในปี 2562 กรมการพัฒนาชุมชนมีแนวทางในการส่งเสริมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่ผ่านการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชนต้องได้รับการขับเคลื่อนเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มีแนวทางขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑ ตรวจสอบข้อมูลการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชนและการเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่รับผิดชอบ และ
ขั้นตอนที่ ๒ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่/ภาคีเครือข่ายเพื่อปรับทัศนคติและสร้างความรู้ ความเข้าใจการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับ สร้างวิทยากรกระบวนการ
ขั้นตอนที่ ๓ ดำเนินการจัดเวทีประชาคมหมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชนแล้วและยังไม่ได้รับการพัฒนาเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อคัดเลือกแกนนำชุมชมที่มีความพร้อม มีภาวะผู้นำ พร้อมเรียนรู้ และคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายหรือครัวเรือนต้นแบบพร้อมที่จะรับการฝึกอบรม เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำหลักหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นตอนที่ ๔ ดำเนินการฝึกอบรมแก่แกนนำชุมชม ให้ความรู้แกครัวเรือนเป้าหมายหมายในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้านและนำครัวเรือนเป้าหมายศึกษาดูงาน
ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นหมู่บ้าน “อยู่เย็น เป็นสุข” โดยในปี 2562 กรมการพัฒนาชุมชนมีแนวทางในการส่งเสริมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่ผ่านการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชนต้องได้รับการขับเคลื่อนเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มีแนวทางขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑ ตรวจสอบข้อมูลการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชนและการเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่รับผิดชอบ และ
ขั้นตอนที่ ๒ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่/ภาคีเครือข่ายเพื่อปรับทัศนคติและสร้างความรู้ ความเข้าใจการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับ สร้างวิทยากรกระบวนการ
ขั้นตอนที่ ๓ ดำเนินการจัดเวทีประชาคมหมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชนแล้วและยังไม่ได้รับการพัฒนาเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อคัดเลือกแกนนำชุมชมที่มีความพร้อม มีภาวะผู้นำ พร้อมเรียนรู้ และคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายหรือครัวเรือนต้นแบบพร้อมที่จะรับการฝึกอบรม เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำหลักหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นตอนที่ ๔ ดำเนินการฝึกอบรมแก่แกนนำชุมชม ให้ความรู้แกครัวเรือนเป้าหมายหมายในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้านและนำครัวเรือนเป้าหมายศึกษาดูงาน
ขั้นตอนที่
5 นำครัวเรือนเป้าหมายศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ หรือหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบที่มีผลการดำเนินงานประสบความสำเร็จ
ขั้นตอนที่ ๕ ประเมินความสุขมวลรวม (Gross Village Happiness : GVH ) ของหมู่บ้าน และพัฒนาครัวเรือนต้นแบบด้วยตัวชี้วัด ๖ x ๒4 ตัวชี้วัด ๔ ด้าน 23 ตัวชี้วัด และสรุปผลเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไข
ขั้นตอนที่ ๖ ส่งเสริมอาชีพให้แก่ครัวเรือนเป้าหมาย โดยเป็นการสาธิตฝึกอาชีพ เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายนำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมในครัวเรือน
ขั้นตอนที่ ๕ ประเมินความสุขมวลรวม (Gross Village Happiness : GVH ) ของหมู่บ้าน และพัฒนาครัวเรือนต้นแบบด้วยตัวชี้วัด ๖ x ๒4 ตัวชี้วัด ๔ ด้าน 23 ตัวชี้วัด และสรุปผลเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไข
ขั้นตอนที่ ๖ ส่งเสริมอาชีพให้แก่ครัวเรือนเป้าหมาย โดยเป็นการสาธิตฝึกอาชีพ เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายนำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมในครัวเรือน
5.ปัญหาที่พบและแนวทางแก้ไขปัญหา
-หมู่บ้านที่ผ่านการเป็นหมู่บ้านสัมมาชีพชุมชน บางหมู่บ้านยังไม่มีความพร้อมในการเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
-ผู้นำ
ครัวเรือนเป้าหมาย ไม่เข้าใจการดำเนินงานพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง
กลัวการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
6.ประโยชน์ขององค์ความรู้
1.เป็นแนวทางหรือกระบวนให้กับการดำเนินงานขับเคลื่อนขยายผลกิจกรรมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2.หมู่บ้านได้รับการพัฒนา
สามารถขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
3.ครัวเรือนเป้าหมายที่เป็นครัวเรือนพัฒนา
มีแนวทางในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ได้อย่างจริงจัง
7.เทคนิคการปฏิบัติงาน
1.สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้นำหมู่บ้านเป้าหมาย
ในการจำส่งเสริมหมู่บ้านนั้นๆ เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
โดยการอธิบายขั้นตอนกระบวนการทำงานให้เข้าใจ
เพื่อให้ผู้นำหมู่บ้านมั่นใจและสามารถคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมโครงการได้
โดยใช้การเข้าถึงผู้นำในทุกระดับ ทั้งผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.
ผู้นำสตรี และเยาวชน
2.การให้ความรู้การดำเนินชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงแบบเข้าใจง่าย
โดยการยกตัวอย่างวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ดำรงอยู่เป็นประจำทุกวัน
แล้วสอดแทรกแนวคิดทฤษฎีหลัก
3.ให้ความสำคัญกับทั้งแกนนำหมู่บ้าน และครัวเรือนเป้าหมาย
ในการตัดสินใจดำเนินกิจกรรม เช่น การศึกษาดูงาน (ให้เลือกสถานที่เอง
โดยจะมีกรอบกำหนดให้) การส่งเสริมสนับสนุนอาชีพ
ให้ครัวเรือนเป้าหมายเสนออาชีพทางเลือกที่ต้องการเอง
และให้คำแนะนำการดำเนินกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น